Câu hỏi: Xét tính tăng, giảm của các dãy số biết:
Phương pháp giải:
Để xét tính tăng, giảm có dãy số ta có 2 cách sau:
Cách 1: Xét hiệu
+) Nếu hiệu trên lớn hơn chứng tỏ do đó dãy số là dãy tăng.
+) Nếu hiệu trên nhỏ hơn chứng tỏ do đó dãy số là dãy giảm.
Cách 2: Xét thương
+) Nếu thương trên lớn hơn chứng tỏ do đó dãy số là dãy tăng.
+) Nếu thương trên nhỏ hơn chứng tỏ do đó dãy số là dãy giảm.
Lời giải chi tiết:
Xét hiệu
Vậy dãy số đã cho là dãy số giảm.
Cách khác:
Với mọi n thuộc N* ta có:
Do đó là dãy số giảm.
Lời giải chi tiết:
Xét hiệu
Vậy dãy số đã cho là dãy số tăng.
Cách khác:
Với mọi n thuộc N* ta có:
Vậy dãy số đã cho là dãy số tăng.
Lời giải chi tiết:
Nhận xét: u1 < 0, u2 > 0, u3 < 0, u4 > 0, …
⇒ u1 < u2, u2 > u3, u3 < u4, …
⇒ dãy số (un) không tăng, không giảm.
Chú ý:
Các dãy số mà có số hạng đan dấu là dãy số không tăng và cũng không giảm.
Phương pháp giải:
Xét thương (vì với mọi ) rồi so sánh với .
Lời giải chi tiết:
Ta có:
với mọi
(Vì )
Vậy dãy số đã cho là dãy số giảm dần.
Cách khác:
Câu a
Phương pháp giải:
Để xét tính tăng, giảm có dãy số ta có 2 cách sau:
Cách 1: Xét hiệu
+) Nếu hiệu trên lớn hơn
+) Nếu hiệu trên nhỏ hơn
Cách 2: Xét thương
+) Nếu thương trên lớn hơn
+) Nếu thương trên nhỏ hơn
Lời giải chi tiết:
Xét hiệu
Vậy dãy số đã cho là dãy số giảm.
Cách khác:
Với mọi n thuộc N* ta có:
Do đó
Câu b
Lời giải chi tiết:
Xét hiệu
Vậy dãy số đã cho là dãy số tăng.
Cách khác:
Với mọi n thuộc N* ta có:
Vậy dãy số đã cho là dãy số tăng.
Câu c
Lời giải chi tiết:
Nhận xét: u1 < 0, u2 > 0, u3 < 0, u4 > 0, …
⇒ u1 < u2, u2 > u3, u3 < u4, …
⇒ dãy số (un) không tăng, không giảm.
Chú ý:
Các dãy số mà có số hạng đan dấu là dãy số không tăng và cũng không giảm.
Câu d
Phương pháp giải:
Xét thương
Lời giải chi tiết:
Ta có:
(Vì
Vậy dãy số đã cho là dãy số giảm dần.
Cách khác:
Rất tiếc, câu hỏi này chưa có lời giải chi tiết. Bạn ơi, đăng nhập và giải chi tiết giúp zix.vn nhé!!!