Bài 1.
Coi công suất của đầu tàu không đổi. Khi đó vận tốc của tàu tỷ lệ nghịch với hợp lực cản tác dụng lên nó. P = F. V
Khi tàu lên dốc với góc a = 5.10^-3 rad. Hợp lực tác dụng lên nó gồm thành phần mg. Sina và lực ma sát mg.cosa. K
Ta có p = (mgsina + mg.cosa. K). V
Tương tự với góc a' = 2,5.10^-3 rad ta cũng có:
p = (mg. Sina' + mg.cosa'. K). V'
Chia vế theo vế hai phương trình trên là sẽ ra k.
Bài 2. Đổi 54km/h thành 15 m/s.
Đọc đề bài này thấy có nhiều hướng suy nghĩ. Có những hướng tố cái đề này thiếu dữ kiện, cũng có những hướng cho phép giải được. Tùy quan điểm thôi nhé.
Quan điểm của anh thế này: Trong 1s sẽ có 100 kg nước bám vào tàu. Do ma sát của hạt nước và thành tàu mà tính "ỳ" của 100 kg nước này sẽ hãm chuyển động của đoàn tàu lại. Muốn duy trì vận tốc cũ, tàu phải tăng công suất sao cho đủ để gia tốc cho 100 kg nước kia đến vận tốc 15 m/s.
Như vậy công suất tăng thêm là độ tăng động năng của 100 kg nước trong 1s.
P = m. V^2/2 = 100.15^2/2 = 11250 W