Bài toán : Hai vật dao động điều hòa dọc theo các trục song song với nhau. Phương trình dao động của các vật lần lượt là và . Biết . Tại thời điểm , vật thứ nhất đi qua li độ với vận tốc . Khi đó vật thứ hai có tốc độ bằng: A. B. C. D.
Bài toán : Hai vật dao động điều hòa dọc theo các trục song song với nhau. Phương trình dao động của các vật lần lượt là và . Biết . Tại thời điểm , vật thứ nhất đi qua li độ với vận tốc . Khi đó vật thứ hai có tốc độ bằng: A. B. C. D.
Lời giải :
+ Đầu tiên có thể tìm được gì trong đống hỗn tạp này ,đó là : .Yêu cầu của bài toán là tìm vận tốc tức thời mà dường như không có một hướng nào để áp dụng những công thức mình biết ( hoặc ). ngõ cụt mất rồi.
+ Giờ cũng chỉ có hướng cuối đó là đạo hàm li độ của dao động ,thật vậy:
Bài toán : Hai vật dao động điều hòa dọc theo các trục song song với nhau. Phương trình dao động của các vật lần lượt là và . Biết . Tại thời điểm , vật thứ nhất đi qua li độ với vận tốc . Khi đó vật thứ hai có tốc độ bằng: A. B. C. D.
Bài toán : Hai vật dao động điều hòa dọc theo các trục song song với nhau. Phương trình dao động của các vật lần lượt là và . Biết . Tại thời điểm , vật thứ nhất đi qua li độ với vận tốc . Khi đó vật thứ hai có tốc độ bằng: A. B. C. D.
Bài toán : Hai vật dao động điều hòa dọc theo các trục song song với nhau. Phương trình dao động của các vật lần lượt là và . Biết . Tại thời điểm , vật thứ nhất đi qua li độ với vận tốc . Khi đó vật thứ hai có tốc độ bằng: A. B. C. D.
Bài toán : Hai vật dao động điều hòa dọc theo các trục song song với nhau. Phương trình dao động của các vật lần lượt là và . Biết . Tại thời điểm , vật thứ nhất đi qua li độ với vận tốc . Khi đó vật thứ hai có tốc độ bằng: A. B. C. D.
Em chưa học hết chương trình nên không muốn vội vàng làm đề. Anh nghĩ Tết bắt đầu làm đề có ổn không? Từ giờ tới lúc đó em sẽ cố gắng vừa ôn vừa hoàn thành chương trình.. Hiện tại em đang học dao động và sóng điện từ.
Bài toán : Hai vật dao động điều hòa dọc theo các trục song song với nhau. Phương trình dao động của các vật lần lượt là và . Biết . Tại thời điểm , vật thứ nhất đi qua li độ với vận tốc . Khi đó vật thứ hai có tốc độ bằng: A. B. C. D.
Em chưa học hết chương trình nên không muốn vội vàng làm đề. Anh nghĩ Tết bắt đầu làm đề có ổn không? Từ giờ tới lúc đó em sẽ cố gắng vừa ôn vừa hoàn thành chương trình.. Hiện tại em đang học dao động và sóng điện từ.
Làm đề thi thử thì chừng đó là ngon rồi đấy .Nhưng bây giờ em có thể lọc những câu mà em đã học rồi trong các đề thi ra làm cho kiến thức nó bám sát với thực tế thi cử hiện nay.
Lời giải :
+ Đầu tiên có thể tìm được gì trong đống hỗn tạp này ,đó là : .Yêu cầu của bài toán là tìm vận tốc tức thời mà dường như không có một hướng nào để áp dụng những công thức mình biết ( hoặc ). ngõ cụt mất rồi.
+ Giờ cũng chỉ có hướng cuối đó là đạo hàm li độ của dao động ,thật vậy:
Em hiểu ý anh, nhưng nó sai về bản chất ...
VD nhé anh:
Nếu anh đạo hàm hai vế (như anh nói) thì:
Nhưng thực ra, có nghiệm , còn thì có nghiệm
_______________________
Lý giải chỗ sai: Đạo hàm 2 vế chưa chắc không cho 2 vế bằng nhau
Giống như cái PT em bịa ra:
Ta có
Nhưng chưa chắc khi