Hỏi vận tốc trung bình trên quãng đường AB rồi BA.

lê sỹ duy

New Member
Bài toán
Có 1 ô tô chuyển động từ A đến B với v=4okm/h xong đi từ B về A với v=30km/h. Hỏi vận tốc trung bình trên quãng đường AB rồi BA.
Nguyên văn. Có 2 kết quả là 240/7 và 35 thì cái nào đúng. Sách ghi là vận tốc trung bình là : $v_{tb}=\dfrac{v_{1}+v_{2}}{2}$ cái này đúng cho chuyển động đều hay tất cả ạ.
P/S: Yêu cầu bạn đăng bài đúng quy định của diễn đàn. Bài đăng của bạn tôi đã sửa. Nếu còn tái phạm thì bài đăng sẽ bị xóa!
 
Lần chỉnh sửa cuối bởi 1 quản trị viên:

Chuyên mục

Bài toán này có dạng giống như bài toán quen thuộc "Một người đi trên quãng đường AB, trên nửa đoạn đường đầu, người đó đi với tốc độ $v_{1}$ , trên nửa đoạn đường sau, người đó đi với tốc độ $v_{2}$ . Hỏi tốc độ trung bình của người đó trên cả đoạn đường AB là bao nhiêu?"
Biểu thức bạn ghi là trung bình cộng vận tốc, biểu thức đó đúng trong bài toán được phát biểu như sau : "Một người đi trên quãng đường AB, trên nửa thời gian đầu, người đó đi với tốc độ $v_{1}$ , trên nửa thời gian còn lại, người đó đi với tốc độ $v_{2}$ . Hỏi tốc độ trung bình của người đó trên cả đoạn đường AB là bao nhiêu?"
Đối với bài này, chúng ta chỉ cần sử dụng công thức nguyên thủy của tốc độ trung bình của chuyện động : $v_{TB}=\dfrac{2S}{\dfrac{S}{v_{1}}+\dfrac{S}{v_{2}}}=\dfrac{2v_{1}v_{2}}{v_{1}+v_{2}}=\dfrac{240}{7}$km/h
Còn ở bài toán "nửa thời gian" : ta dễ dàng nhận thấy :
$v_{tb}.2t=v_{1}t+v_{2}.t\Rightarrow v_{tb}=\dfrac{v_{1}+v_{2}}{2}$
Bạn phân biệt kĩ hai bài toán này nhé!
 
Last edited:
Chào bạn bạn cho mình xin fb đc k hay bạn add 01629214759 đi mình có vài điều cần tham khảo
 

Quảng cáo

Back
Top