Vào ngày 17/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra các phương án thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm những điểm mới trong hình thức thi dự kiến và số lượng môn thi bắt buộc. Trong bài viết này hãy cùng Zix tìm hiểu kỹ hơn về hai sự thay đổi lớn nhất trong bản dự thảo phương án thi năm 2025 nhé!
thitotnghiep-16776381295272081600385 (1).jpg

1. Số lượng môn thi bắt buộc tăng lên 4

Theo phương án thi được công bố, Lịch sử là môn thi bắt buộc thứ 4 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 bên cạnh Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Với hệ giáo dục thường xuyên, ba môn bắt buộc bao gồm Toán, Ngữ văn và Lịch sử. Ngoài ra, các em học sinh cần lựa chọn thi thêm hai môn trong số các môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ, Vật lý, Hoá học, Sinh học.
Có thể thấy tổng số môn thi vẫn giữ nguyên là 6 môn so với kì thi hiện tại. Tuy nhiên điểm mới là thí sinh cần chọn hai trong số 7 môn để thi thêm. Điều này khác với việc chọn tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hoá học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) để thi tốt nghiệp THPT như hiện nay.

2. Hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính

Dự kiến đến năm 2025, một số địa phương sẽ được thí điểm để triển khai thi trắc nghiệm trên máy tính. Sau giai đoạn 2025-2030, dự kiến 63 tỉnh thành trên cả nước đảm bảo điều kiện tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính. Môn học duy nhất thi tự luận là Ngữ Văn, còn lại đều được thể hiện dưới hình thức trắc nghiệm. Trong đó ba môn học mới lần đầu xuất hiện là Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Tin học. Sự thay đổi này nhằm theo sát chuẩn đầu ra chương trình học mới và hướng ra đề thi sẽ tập trung đánh giá năng lực của học sinh.
Mặc dù chỉ là dự thảo phương án thi nhưng các em học sinh và phụ huynh cần chú ý và chuẩn bị kế hoạch học tập phù hợp để bắt kịp xu hướng thay đổi của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.