Tôi không biết bạn hãy còn là học sinh, là sinh viên hay đã là một giáo viên nhưng mà tất cả chúng ta ở đây đều đã học qua chương trình toán ở tiểu học. Trong sách giáo khoa lớp 4 cải cách bây giờ thì người ta có dạy về so sánh hai số.
Người ta làm thế này để dạy trẻ con nè! Bên phải người ta vẽ hình 5 cây bút chì, bên trái người ta vẽ hình 5 cây bút chì và ở giữa là một ô trống để các em nó điền vào dấu "<", ">" hay "=". Tương tự thì bên phải người ta để hình 5 con gà thì bên trái cũng là 5 con gà, bên phải 3 con lợn thì bên trái cũng là 3 con lợn, v.v... không so sánh những đối tượng không có cùng bản chất.
Số 5 đương nhiên bằng số 5 trong toán học. Nhưng trong toán học, người ta nghiên cứu cái chung nên xem mọi đối tượng trên đời đều bình đẳng với nhau, 5 thì bằng 5 thôi chứ không chú ý đến 5 con gà có bằng 5 con lợn hay không.
Trong vật lý học thì không như vậy, đối tượng nghiên cứu là cụ thể và khi đó 5 con gà không còn bằng 5 con lợn nữa. Bởi gà và lơn mang trong mình những bản chất khác nhau. Gà đi bằng hai chân, lợn thì đi bằng 4 chân; gà có lông vũ, lợn thì lông mao; gà gáy ò ó o thì lợn kêu ủn ỉn...
Khi nói chiếc xe kia chạy nhanh chậm như thế nào người ta nói với nhau rằng xe này chạy 50 km/h xe kia chạy chậm hơn chỉ có 40 km/h thôi. Người bình dân học vụ nhất cũng không nói xe này chạy 50, xe kia chạy 40.
Một đại lượng vật lý luôn mang trong mình cái cái bản chất vật lý của nó, bản chất đó thể hiện ra, người ta nhận biết được qua đơn vị tính.
Tóm lại, vận tốc và gia tốc là hai đại lượng khác bản chất thì không đem so sánh với nhau được. Trong toán thì
nhưng trong vật lý thì
,
nhưng
.
Một sai lầm trong nhận thức đối với học sinh có thể sửa được nhưng nếu là thầy giáo là một tội lỗi vì nó làm hại bao nhiêu lứa học trò!