Những nhận xét, góp ý về các diễn đàn hiện nay

NTH 52

Bùi Đình Hiếu
Super Moderator
Qua một thời gian tham gia các diễn đàn, mọi người và mình có một số ý kiến và nhận định về các diễn đàn hiện nay:
Nói chung:.Các diễn đàn thu hút được đông đảo người, đặc biệt là học sinh, trong đó đông nhất là học sinh ôn thi đại học. và số lượng thàn viên tăng lên từng ngày đã minh chứng cho điều đó.
Đây chính là điểm chung của các diễn đàn hiện nay.
Nhìn sâu vấn đề hơn: các diễn đàn đều có hình thức, nội dung, cách quản lí… có sự khác biệt, diễn đàn nào cũng có nhưng điểm mạnh, và hạn chế riêng.
Chúng tôi tham gia khá nhiều diễn đàn hiện nay, nên có một số nhận xét, và góp ý với Ban Quản Trị các diễn đàn.

1. hocmai.vn thực sự là một diễn đàn hay và bổ ích, thu hút một lượng đông đảo các giáo viên, phụ huynh, học sinh tham gia. Diễn đàn có nhiều mục, phù hợp với học sinh hiện nay, giao diện đẹp, dễ nhìn, hình thức quy củ, ngăn nắp, đội ngũ giáo viên và các smod, mod tích cực-diễn đàn trao đổi hoạt động hiệu quả kết hợp với các bài giảng của các thầy cô có uy tín. Đúng là “ngôi trường chung của học trò Việt. Các thủ khoa, á khoa có lẽ là những minh chứng cụ thể nhất.

2. moon.vn: diễn đàn có bề dày phát triển, thu hút đông đảo các bạn học sinh ôn thi-kiểm tra, nhìn chung là mo on khá gần với hocmai-cũng có thi trực tuyến, thi thử định kì, các bài giảng và có khu vực thảo luận.
Tuy nhiên, mọi người đều cho rằng mo on nên chú ý đến hình thức trình bày hơn, đặc biệt là công thức latex-trong đề thi, và khu vực thảo luận.
Các đề thi offline cần rà soát, tránh lỗi, nhình chung các đề ở mức cơ bản.

3. boxmath.vn -(thầy Huỳnh Chí Hào sáng lập) Đây là một trong các diễn đàn nổi tiếng của Việt Nam mà năm 2012 là năm rực rỡ nhất của BM. Đây là diễn đàn lớn mạnh, số lượng thành viên rất lớn (cớ trăm nghìn), đông đảo về đội ngũ smod, mod. Không chỉ là thảo luận toán, BM còn là nơi trao đổi Hóa, Sinh, Lí… hiệu quả, đặc biệt là giao lưu và chém gió.
Nhưng thời gian gần đây, và đặc biệt là vụ việc 1/2013 trở đi, BM không còn sôi nổi như trước nữa, nội bộ có sự phân hóa, các mod, smod cũng không còn năng nổ như trước nữa, các thành viên không tuân thủ nội quy: không gõ latex, đặt tiêu đề vô tổ chức(thử hỏi nếu muốn tìm kiếm bài đã đăng thì nhọc sức lắm nhỉ)

4. k2pi.net (đại diện là thầy Phạm Kim Chung) Đây là diễn đàn Toán Trung Học Phổ Thông , mới thành lập nhưng có số lương thành viên đáng nể(trên 10000 người). Đội ngũ trong ban quản trị có cả học sinh và thầy cô, theo sát các bài đăng của thành viên và có điều chỉnh kịp thời. Các bài trên này hay và khó, trình bày quy củ, hình thức, và thực sự tham gia diễn đàn, chúng ta có những phút giây “cân não”.

5. dayvahochoahoc.com (dạy học hóa thời @)-đại diện là anh dayhoahoc: Đây cũng là diễn đàn có số lương thành viên lớn(tầm trăm nghìn), số lượng bài đăng, truy cập lớn. Đội ngũ ban quản trị hoạt động tích cực. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của diễn đàn là hình thức trình bày: chúng ta phải thừa nhận điều đó: các bài đặt tiêu đề không đúng(phải là nội dung của câu hỏi), các công thức không được gõ bằng latex, các thành viên tham gia còn không viết hoa đầu câu, viết tắt, nhìn chung là rất khó coi.

6. toanphothong.vn (cùng nhau vượt đại dương-ôn luyện toán)-đại diện là anh Cẩn.
Đây cũng là diễn đàn có số lượng thành viên lớn, một diễn đàn đề cao nội quy, nhất là trình bày bài viết, trả lời bài viết, và công thức latex.
Thời gian gần đây, diễn đàn có trục trặc về kĩ thuật nên trong một thời gian, tưởng như bị sập, các thành viên cũng ít hoạt động hơn trước.

7. VMF-dienantoanhoc.net: Đây là diễn đàn toán, chủ yếu nghiên cứu nâng cao về toán-toán chuyên, toán đại học-nơi trao đổi với các bạn rất giỏi về toán, và có định hướng toán học là đam mê của mình.

8. vnmath.com: Đây là diễn đàn mang hình thức là kho đề thi, cập nhật liên tục hàng ngày. Đây là còn là nơi down load tài liệu miễn phí, các thông tin, sự kiện liên quan tới Toán học.

9. mathvn.com: Đây là diễn đàn hoạt động mạnh trong thời kì 2009, và bây giờ chuyển sang BLOG đề thi-nhìn chung có sự cập nhật các thoog tin, đề mới, đáp ứng nhu cầu kịp thời cho những ai quan tâm.

10. vatliphothong.vn (anh Tăng Hải Tuân sáng lập) Đây là một diễn đàn khá non trẻ-thành lập 7/2012, và hiện nay số lương thành viên chưa nhiều-trên 2000 –tính theo thời điểm hện tại. Tuy nhiên đây là một diễn đàn quy củ về hình thức, đề cao nội quy(sửa bài, nhắc nhở và ban nick thành viên-khi cần thiết). Các bài Lí trên đây, có nhiều bài hay, lạ, và khó-nên có rất nhiều “cái đầu” tập trung tại đây. Không chỉ là học tập, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, đây còn là một gia đình-nơi các bạn tâm sự, “ trà chanh” và bàn luận sôi nổi. Đội gũ mod, smod chủ yếu là dân 95(đang ôn thi đại học)-ngoài khả năng giải bài, các bạn ấy cũng gần gũi, và quan tâm, chia sẻ đến người khác.

11. math4vn (anh Ngô Hoàng Toàn đại diện) hoạt động mạnh vào giai đoạn cuối năm 2012, thu hút thành viên. Các bài đăng khá hình thức, chất lượng không tồi, nhưng hiện nay thì hoạt động kém hơn xưa.

12. aotrangthaibinh -một diễn đàn thảo luận các bài, và có nguồn tài liệu khá phong phú, có số lương thành viên khá lớn, số lượng liked trên FB đáng nể.

13. tanggiap.vn (Tăng Văn Giáp thành lập): diễn đàn tập trung đến các đề thi mang tính cập nhật-sau khi thi xong là có ngay đề-dạng ảnh đăng lên, tuy nhiên thực sự chưa phát triển theo chiều sâu.

14. Diễn đàn Sinh học Việt Nam -số lương thành viên đông đảo, nơi thảo luận các bài toán về môn Sinh. Tại đây, các bạn có thể download miễn phí các tài liệu-đề thi, chuyên đề phục vụ ch việc học của mình.

… Còn khá nhiều diễn đàn nữa, xin không nêu tiếp ra ở đây.

Về tiện ích diễn đàn:
1. Các diễn đàn dùng vbb như k2pi, hay BM-rất giống nhau về trình bày, sử dụng nút Cám ơn khi thấy các bài có ý nghĩa và mag tính xây dựng, việc tìm kiếm cũng không quá khó khắn-vì có danh sách một số bài tương tự bài của bạn đã xem.
2. Các diễn đàn dùng mã nguồn XEN như dayvahochoa, VLPT khá giống nhau về giao diện-dễ dùng, giống FB-nút Thích-trang cá nhân, trang chủ, hộp thư, và tiện nhất là có thông báo, chẳng khác gì FB-tiện lợi khi theo dõi các bài. Việc tìm kiếm cũng không đáng ngại vì khi đã đặt tiêu đề là câu hỏi của bài viết thì ta chỉ cần copy và dùng công cụ tìm kiếm là OK.
………………………………….……***………………………………………
Đây không phải là spam nhé, các bạn, có lẽ đây là nhận xét của rất nhiều bạn khi tham gia các diễn đàn trên.
 

Chuyên mục

Bổ xung cái này cho hocmai.vn chuẩn không cần chỉnh

các mod, smod cũng không còn năng nổ như trước nữa, các thành viên không tuân thủ nội quy: không gõ latex, đặt tiêu đề vô tổ chức(thử hỏi nếu muốn tìm kiếm bài đã đăng thì nhọc sức lắm nhỉ) . còn số lượng thành viên thì hocmai.vn có lẽ khủng nhất ( 1,5 triệu thành viên :big_smile: ) . Nội quy chặt chẽ và nghiêm nhất có lẽ chính là diễn đàn vatliphothong.vn .

Em thấy thế nào nói thế thôi nhé , các anh đừng ban nick em :sad:
 
Bổ xung cái này cho hocmai.vn chuẩn không cần chỉnh

các mod, smod cũng không còn năng nổ như trước nữa, các thành viên không tuân thủ nội quy: không gõ latex, đặt tiêu đề vô tổ chức(thử hỏi nếu muốn tìm kiếm bài đã đăng thì nhọc sức lắm nhỉ) . còn số lượng thành viên thì hocmai.vn có lẽ khủng nhất ( 1,5 triệu thành viên :big_smile: ) . Nội quy chặt chẽ và nghiêm nhất có lẽ chính là diễn đàn vatliphothong.vn .

Em thấy thế nào nói thế thôi nhé , các anh đừng ban nick em :sad:

Nói ra suy nghĩ của mình thì sao lại ban nick được em :))
Anh thây diễn đàn nào cũng có lúc hưng thịnh. Đó là do học sinh của khóa đó nhiệt tình, năng nổ nên diễn đàn sôi động. Các thầy cô chỉ là 1 phần nhỏ giúp duy trì nề nếp. Nhưng ở vatliphothong.vn có anh Admin còn rất trẻ, dự là không bao h thiếu nhiệt huyết. Mem có thể đỗ rồi học cái khác, nhưng nếu có người làm chủ 4rum thì sẽ giữ vững được mọi thứ.
Ví dụ như boxmath.vn, 1 năm trước phải nói là kinh khủng. Nhưng bây h các thầy, các mod, smod đều ko tâm huyết vs diễn đàn, h vào diễn đàn chán quá, spam thì nhiều ^^...
 
Nhận xét khá đầy đủ và sâu sắc về thực trạng diễn đàn học tập hiện nay :).
 

Quảng cáo

Back
Top