Tăng Hải Tuân

2020 là một năm đột phá của nền tảng công nghệ mRNA với việc...

Câu hỏi: 2020 là một năm đột phá của nền tảng công nghệ mRNA với việc vaccine mRNA ra đời và được sử dụng rộng rãi để chống lại đại dịch Covid-19. Một số loại vaccine mRNA đã trở nên quen thuộc trên toàn cầu như Moderna hay Pfizer...
Vaccine RNA được cấu thành từ một phần của RNA thông tin (messenger RNA, viết tắt là mRNA) hoặc được phiên mã từ mạch DNA, sau đó DNA sẽ bị phân giải bằng enzyme phân giải DNA (hay còn gọi là các DNAses) để tinh lọc mRNA. mRNA sau khi đi vào tế bào sẽ tiến hành dịch mã tạo thành vô số các protein tại tế bào chất, kích hoạt quá trình hình thành kháng thể trong cơ thể người được tiêm vaccine.
Tuy nhiên, do enzyme phân giải RNA (hay còn gọi là các RNAses) tồn tại phổ biến trong môi trường sống hàng ngày, kèm theo tính không ổn định của cấu trúc mRNA là lý do quan trọng khiến vaccine mRNA có phần khó bảo quản hơn các loại vaccine khác. Để giải quyết vấn đề này, vaccine mRNA hiện được nghiên cứu để trữ ở dạng đông khô (lyophilized), bằng cách này dự kiến mRNA có thể duy trì độ ổn định tới hai năm.
Vaccine Moderna hay Pfizer có nhược điểm là
A. Hiệu quả miễn dịch không cao
B. Khó bảo quản
C. Không sản xuất được số lượng lớn
D. Có nguy cơ gây biến đổi bộ gen của tế bào
Phương pháp giải:
Vaccine Moderna hay Pfizer là các vaccine mRNA
Ưu điểm:
+ Mã di truyền mRNA thuận lợi cho việc tổng hợp protein.
+ mRNA được cho là ít có nguy cơ thay đổi DNA của vật chủ (ở đây là người được tiêm vaccine), do mRNA không phải qua quá trình đi vào nhân tế bào mà kích hoạt dịch mã tại vùng tế bào chất.
+ Có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch nhanh hơn.
Nhược điểm:
+ Sử dụng một phần mã mRNA virus, do đó đáp ứng miễn dịch có thể không kéo dài, người tiêm vaccine phải tiêm nhắc lại định kỳ nếu muốn duy trì đáp ứng miễn dịch.
+ Dễ bị phân huỷ và phải lưu trữ trong môi trường âm sâu, không thuận lợi trong quá trình vận chuyển.
+ Mối lo ngại về độc tính của mRNA đã được phát hiện trên liệu pháp điều trị các bệnh khác trước đó.
Giải chi tiết:
Vaccine Moderna hay Pfizer có nhược điểm là khó bảo quản (vaccine Pfizer-BioNTech chống lại Covid-19 cần được bảo quản âm sâu giữa -90o​C và -60o​C, tránh ánh sáng)
A sai, hiệu quả sinh miễn dịch của vaccine mRNA cao.
D sai, mRNA không đi vào nhân nên không có khả năng gây biến đổi bộ gen của tế bào.
Đáp án B.
 

Câu hỏi này có trong đề thi

Quảng cáo

Back
Top