ZixDoc gửi tặng quý thầy cô và các em học sinh Giáo án KHTN 7 - Bài 41 bộ Kết nối tri thức mới nhất dưới định dạng word hoàn toàn miễn phí. Tài liệu bao gồm các nội dung chính như: mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, năng lực, thái độ cần đạt và định hướng năng lực có thể hình thành và phát triển; phương pháp và kỹ thuật dạy học; sự chuẩn bị của giáo viên, học sinh; chuỗi các hoạt động học tập.... giúp thầy cô và các em có buổi học hiệu quả.
Trích dẫn Giáo án KHTN 7 - Bài 41 bộ Kết nối tri thức:
Tải về để xem bản đầy đủ và chính xác nhất!
Trích dẫn Giáo án KHTN 7 - Bài 41 bộ Kết nối tri thức:
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về điều hòa, điều khiển sinh sản ở sinh vật. | |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
? Vì sao con người chủ động điều khiển quá trình sinh sản ở sinh vật. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đưa ra câu trả lời. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện trình bày, các HS khác bổ sung (nếu có). *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét và bổ sung bằng hình ảnh: Điều khiển sinh sản ở sinh vật (Tạo ra nhiều tằm đực để nuôi vì tằm đực cho nhiều tơ hơn tằm cái, nuôi gà thịt thì tạo ra nhiều gà trống, muốn tăng nhanh đàn con hoặc nuôi lấy trứng thì chủ̉ động tạo nhiều gà mái) | II. Điều hòa, điều khiển sinh sản ở sinh vật. 1. Điều hòa sinh sản ở sinh vật. - Điều hòa quá trình sinh sản của sinh vật chủ yếu là bằng hormone. 2. Điều khiển sinh sản ở sinh vật. - Con người chủ động điều khiển quá trình sinh sản ở sinh vật cho phù hợp với mục đích chăn nuôi, trồng trọt. |
Hoạt động 2.3: Vận dụng những hiểu biết về sinh sản hữu tính trong thực tiễn đời sống | |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chiếu H41, 41.2, 41.3 - HS hoạt động nhóm quan sát hình ảnh, đọc thông tin SGK Tr. 170,171, trao đổi nhóm trả lời PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (các câu hỏi SGK Tr171). - GV chiếu H41.4. - HS hoạt động cá nhân quan sát H41.4, đọc thông tin SGK Tr. 171,172 trả lời 2 câu hỏi Tr172. ? Theo em, người nông dân thường nuôi ong trong các vườn cây ăn quả để làm gì? *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trao đổi nhóm trả lời lần lượt 4 câu hỏi Tr171. - HS hoạt động cá nhân trả lời 2 câu hỏi Tr172. *Báo cáo kết quả và thảo luận - GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). Câu trả lời các câu hỏi Tr.171: 1. Các biện pháp điểu khiển sinh ở thục vật: Sử dụng các hormone nhân tạo kích thích cây ra hoa, tạo qua noặc điều khiển ra hoa đực/hoa cái ở các loài hoa đơn tính; gieo trồng đúng thời vụ, bón phần, tưới nước và chiếu sáng hợp lí là những biện pháp làm tăng quá trình ra hoa và tạo quả của cầy trổng. Ví dụ: Thắp đèn chiếu sáng vào ban đêm cho những cầy ngày dài như cầy thanh long sẽ kích thích cầy ra hoa khi gieo trổng trái vụ, thụ phấn nhân tạo cho hoa. 2. Trong tự nhiên, hoa thụ phấn nhờ gió, nhờ con người và nhờ nhiếu loài côn trung như ong mật, ong bắp cày. Nên bảo vệ các loài côn trùng đó giúp tăng hiệu quả thụ phấn, từ đó tăng năng suất tạo quả và hạt. 3. Hạt được tạo thành từ noãn được thụ tinh, nên khi không xảy ra quá trình thụ phấn, bầu nhụy sẽ phát triển thành quả không hạt. Một số loại quả không hạt như dưa hấu, bưởi, táo,... 4. Khi trồng đúng thời vụ, các yếu tố môi trường như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm phù hợp với đặc điểm của cầy trồng, khi đó cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, là cơ sở để ra hoa, tạo quả và hạt với năng suất cao. Câu trả lời các câu hỏi Tr.172: 1. Điểu khiển số lượng con của đàn giúp tạo ra số lượng con giống lớn hơn so với sinh sản tự nhiên trong cùng một khoảng thời gian. Điếu khiển giới tính của đàn con phù hợp với mục đích sản xuất giúp nâng cao hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi. 2. Thụ tinh nhân tạo và nuôi cấy phôi cho bò và lợn nhằm tạo ra nhiều con giống hơn so với sinh sản hữu tính tự nhiên. Thay đổi thời gian chiếu sáng đối với gà nuôi làm cho gà có thể đẻ 2 trứng/ngày. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét, bổ sung bằng hình ảnh trên màn chiếu một số cách vận dụng những hiểu biết về sinh sản hữu tính trong chăn nuôi và trồng trọt như: thụ phấn nhân tạo, thụ tinh nhân tạo, .... | III. Vận dụng những hiểu biết về sinh sản hữu tính trong thực tiễn đời sống. 1. Trong trồng trọt - Con người chủ động điều khiển sinh sản ở thực vật bằng cách: sử dụng các hormone, điều chỉnh nhiệt độ, chế độ chiếu sáng, chế độ dinh dưỡng để kích thích cây ra hoa tạo quả trái vụ - Con người trực tiếp thụ phấn cho cây (thụ phấn nhân tạo). - Bảo vệ các loài côn trùng thụ phấn trong tự nhiên nhằm nâng cao hiệu quả thụ phấn, giúp tăng năng suất quả và hạt. - Ngoài ra, con người ngăn cản sự thụ tinh để tạo ra một số loại quả không hạt. 2. Trong chăn nuôi - Con người tác động vào quá trình sinh sản ở động vật nhằm điều khiển số lượng hay giới tính đàn con. |
Tải về để xem bản đầy đủ và chính xác nhất!