ZixDoc gửi tặng quý thầy cô và các em học sinh Giáo án KHTN 7 - Bài 33 bộ Kết nối tri thức mới nhất dưới định dạng word hoàn toàn miễn phí. Tài liệu bao gồm các nội dung chính như: mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, năng lực, thái độ cần đạt và định hướng năng lực có thể hình thành và phát triển; phương pháp và kỹ thuật dạy học; sự chuẩn bị của giáo viên, học sinh; chuỗi các hoạt động học tập.... giúp thầy cô và các em có buổi học hiệu quả.
Trích dẫn Giáo án KHTN 7 - Bài 33 bộ Kết nối tri thức:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm cảm ứng ở sinh vật.
- Lấy được ví dụ về các hiện tượng cảm ứngở sinh vật (ở thực vật và động vật).
- Phát biểu được khái niệm tập tính ở động vật. Lấy được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được vai trò của cảm ứng đối với sinh vật và tập tính đối với động vật.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhân, làm việc nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tìm hiểu thong qua tranh ảnh và video và trả lời các câu hỏi ( có ở phiếu học tập)
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời có ở phiếu học tập
d) Tổ chức hoạt động
Tải về để xem bản đầy đủ và chính xác nhất!
Trích dẫn Giáo án KHTN 7 - Bài 33 bộ Kết nối tri thức:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm cảm ứng ở sinh vật.
- Lấy được ví dụ về các hiện tượng cảm ứngở sinh vật (ở thực vật và động vật).
- Phát biểu được khái niệm tập tính ở động vật. Lấy được ví dụ minh hoạ.
- Nêu được vai trò của cảm ứng đối với sinh vật và tập tính đối với động vật.
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc cá nhân, làm việc nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát tìm hiểu thong qua tranh ảnh và video và trả lời các câu hỏi ( có ở phiếu học tập)
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời có ở phiếu học tập
d) Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cảm ứng và vai trò cảm ứng ở sinh vật | |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Giáo viên cho học sinh hoạt động nhóm cặp đôi, yêu cầu các em quan sát Hình 33.1 và hoàn thành theo mẫu Bảng 33.1. 2. Nêu thêm một số ví dụ về hiện tượng cảm ứng ở thực vật và động vật. Chỉ rõ tác nhân kích thích và phản ứng của sinh vật? ( có ở phiếu học tập) *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi chép nội dung hoạt động ra phiếu học tập số 2. *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét và chốt nội dung. | I. Cảm ứng và vai trò cảm ứng ở sinh vật 1. Cảm ứng ở sinh vật là gì? - Cảm ứng là phản ứng của sinh vật đối với các kích thích đến từ môi trường. -Ví dụ: Con người nổi da gà khi trời lạnh, gà chạy đến khi nghe người gọi cho ăn, chó sủa khi gặp người lạ,cây hoa quỳnh nở hoa vào ban đêm,... 2. Vai trò của cảm ứng ở sinh vật: - Cảm ứng giúp sinh vật thích ứng với những thay đổi của môi trường để tồn tại và phát triển. |
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu tập tính ở động vật | |
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV hướng dẫn học sinh đọc thong tin và quan sát hình 33.2 trong SGK. Giáo viên chia lớp học thành 4 nhóm, sử dụng kĩ thuật động não kết hợp hỏi đáp để tổ chức cho học sinh trả lời các câu hỏi thảo luận trong bài. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS hoạt động nhóm để đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi sau: 1. Tập tính động vật là gì? 2. Hãy liệt kê các loại tập tính ở động vật, ở người mà em biết? 3. Đặt tên các tập tính của động vật được thể hiện trong hình 33.2 a, 33.2b, 33.2c, 33.2d và ý nghĩa của các tập tính đó. (Tập tính di cư của chim, tập tính sống bầy đàn của trâu rừng, tập tính kiếm ăn của mèo, tập tính chăm sóc con non của chim) *Báo cáo kết quả và thảo luận GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một nhóm trình bày, các thành viên khác chú ý bổ sung cho câu trả lời của bạn nếu chưa hoàn chỉnh. Các nhóm khác bổ sung (nếu có). *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét và chốt nội dung. | II. Tập tính ở động vật Tập tính là gì? - Tập tính là một chuỗi những phản ứng trả lời các kích thích đến từ môi trường bên trong hoặc bên ngoài cơ thể,đảm bảo cho động vật tồn tại và phát triển. - Ví dụ: Ve kêu vào mùa hè, chuột bỏ chậy khi nghe tiếng mèo kêu,.. - Phân loại: Tập tính bẩm sinh và tập tính học được 2. Vai trò của tập tính: - Tập tính có vai trò quan trọng đối với động vật, nhờ có tập tính động vật có thể thích ứng với môi trường giúp chủng có thể tồn tại và phát triển. |
Tải về để xem bản đầy đủ và chính xác nhất!