"Em thích ngành A của trường B quá nhưng em sợ điểm chuẩn cao em không vào nổi, ngành C của trường B thì có khả năng nhưng em chưa tìm hiểu gì về ngành đó, còn ngành A của các trường khác thì…" Câu chuyện quen thuộc được kể lại vào mỗi mùa tuyển sinh, giữa cái nắng hè và tập giấy trên bàn học, các sĩ tử năm ấy không chỉ lo lắng cho điểm số của mình, mà còn bận tâm đến con chữ trên tờ ghi nguyện vọng. Ai thi đại học mà chẳng một lần do dự, không biết nên chọn trường hay chọn ngành đây.

4-bước-chọn-ngành-4.png


Nghe thấy tâm tư của các em, các nhà báo, người viết, các anh chị khóa trên đã đăng khá nhiều bài viết về vấn đề này. Có những bài nghiêng hẳn về một hướng, có những bài viết khá chung chung nhằm truyền thông cho một ngôi trường nào đó,... Nhưng con đường mà mỗi người đã đi là khác nhau, nên chẳng có công thức chung nào cho việc chọn ngành hay chọn trường cả.

Hiện tại, những bài định hướng nghề nghiệp còn khá mơ hồ đối với học sinh, các em có thể đọc và nghe nhưng với số lượng từ ngữ chuyên ngành trong bài viết thì phần lớn là đọc xong các em vẫn không nắm rõ là nghề nghiệp đó sẽ như thế nào. Việc chọn ngành học còn khá cảm tính và đôi khi còn có chút tâm linh: em chọn ngành này vì nó là ngành hot, anh chị người quen em cũng học ngành kia bây giờ lương tháng tính tiền đô, trước đi xem bói thầy bảo em theo ngành nọ sau sẽ công thành danh toại hoặc tên ngành hay nên em viết vào,...

Chính vì không hiểu rõ về ngành học, có rất nhiều bạn sinh viên sau khi học đến năm 2 năm 3 rồi mới bắt đầu nhận ra mình thực sự yêu thích với chuyên ngành nào, hay có những bạn sau khi ra trường rồi đi làm với tâm thế không hề lạc quan, vui vẻ do công việc hiện tại chưa phù hợp với bản thân. Rất nhiều cử nhân đại học sau 4-5 năm lăn lê trên giảng đường, đến khi cầm chiếc bằng trong tay lại tiếp tục vài năm nữa để học một ngành khác. Đó là lý do việc làm trái ngành ở Việt Nam rất phổ biến và đã trở nên hết sức bình thường.

Nhưng nếu chỉ chọn trường mà không chọn ngành, có thể em sẽ bỏ lỡ ngành học phù hợp với em? Cũng đúng, nhưng nếu đó là trong trường hợp bạn đã tìm hiểu rất kỹ càng về bản thân cũng như ngành học, được anh chị đi trước, gia đình có kinh nghiệm định hướng, giải thích cụ thể. Còn nếu cũng chưa chắc chắn với những gì mình biết về ngành đó thì làm sao chắc chắn đây là ngành học dành cho bạn. Thêm nữa nếu vẫn đang phân vân và mơ hồ về ngành học, thì có phải là một trường đại học với môi trường tốt, nhiều hoạt động và nhiều cơ hội va chạm sẽ có ích hơn cho các bạn sau này không.

Vậy ngành học hay trường học quan trọng hơn khi chọn nguyện vọng? Theo những gì đã nói bên trên thì mình có thể tổng hợp lại như thế này: Hãy chọn ngành học nếu đó là mơ ước, là hoài bão, là những gì các bạn đã tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin, gia đình hay các anh chị có kinh nghiệm trong nghề định hướng, dẫn dắt.
Nếu không, hãy chọn trường học, vì bạn chưa biết khả năng của mình có thể đi đến đâu, nên một môi trường tốt sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc phát triển bản thân.

Cuối cùng, mong các bạn đừng quá lo lắng về việc nên chọn ngành hay trường, hãy cứ mạnh dạn, cởi mở, cho bản thân cơ hội trải nghiệm, khám phá và phát triển thật tốt. Sự kiên trì của ngày hôm nay sẽ có kết quả xứng đáng ở một tương lai nào đó!
  • Like
Reactions: The Collectors