Blue 3D Modern Freelance Career Search Bar Instagram Post.png
Đây là câu hỏi mà các bạn học sinh, sinh viên thường đặt ra nhiều nhất khi nghĩ đến ngành nghề của mình. Có lẽ đó không chỉ là các câu hỏi của các bạn học sinh, sinh viên mà ngay cả những bạn đã đi làm cũng hoài nghi: “Liệu mình có phù hợp với ngành này hay không?”. Ở độ tuổi thiếu niên, nhiều bạn trẻ như cây non trước gió, chưa có đủ trải nghiệm để thấu hiểu, chưa có đủ kiến thức và hiểu bản thân. Đôi khi em đã xác định được những thứ mình thích, ngành nghề mình theo đuổi nhưng lại băn khoăn liệu nó có thực sự phù hợp?

Thấu hiểu sự bối rối và mất định hướng đó, Zix Education sẽ chỉ ra một vào tips để các em biết mình có thực sự phù hợp với ngành nghề mình thích hay không nhé.
  • Xác định thế mạnh của bản thân.
Mọi vấn đề đều xuất phát từ bên trong chúng ta. Các em phải phân biệt giữa thế mạnh và sở thích của bản thân. Đôi khi em đã xác định điều mình thích nhưng chưa chắc nó đã là cái mà em giỏi nhất. Các em có thể xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân thông qua những trải nghiệm thực tế, tham khảo ý kiến từ gia đình, bạn bè thân thiết hoặc làm những bài test tính cách nghề nghiệp như MBTI, Holland Code Test,.. Điều đó sẽ giúp các em định hướng rõ ràng hơn. Làm việc với thế mạnh của bản thân bao giờ cũng dễ dàng tiếp thu và hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Vậy nên hãy tìm ra sự cân bằng giữa cả thế mạnh và đam mê nhé.
  • Tìm hiểu thông tin nghề nghiệp và liệt kê những điều kiện để đáp ứng công việc bạn thích.
Sau khi tìm được thế mạnh của mình thì em nên tìm hiểu sâu về các ngành nghề, công việc phù hợp với em. Điều này hoàn toàn có thể tìm kiếm trên các trang mạng, báo đài, diễn đàn hay các anh chị đang làm trong lĩnh vực đó. Để biết mình có thực sự phù hợp và chinh phục công việc này, em cần xác định những yếu tố cần có để đáp ứng trong công việc và chuẩn bị cho mình những bộ kỹ năng cứng cần thiết. Nếu những yếu tố, tính cách trong nghề nghiệp đó em có và đáp ứng được thì đó là điều đầu tiên em xác định được mình phù hợp hay không rồi đó.
  • Trau dồi những kỹ năng mềm liên quan.
Kỹ năng cứng là điều kiện cần thì kỹ năng mềm chính là nền tảng cho sự thành công trong công việc. Kỹ năng mềm nên được rèn luyện từ khi trên ghế nhà trường, càng sớm càng tốt vì quá trình này thường diễn ra trong thời gian dài, đòi hỏi sự kiên trì, học hỏi và tích lũy. Những kỹ năng mềm đặc trưng mà nhà tuyển dụng cần như: kỹ năng ngoại ngữ, tin học, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, quản lí thời gian, năng lực sáng tạo, xử lý tình huống, sự linh hoạt,....
  • Tham gia workshop để có sự tư vấn từ chuyên gia.
Nếu em khó xác định ngành nghề phù hợp với bản thân thì lựa chọn lắng nghe sự tư vấn của chuyên gia sẽ giúp em định hướng rõ ràng hơn. Hiện nay có rất nhiều workshop về định hướng bản thân, định hướng nghề nghiệp,... có cả miễn phí và tính phí. Các em hoàn toàn có thể tham gia để có thể làm các bài test, được các chuyên gia phân tích, tư vấn và đánh giá một cách chính xác và rõ ràng hơn. Việc tư vấn từ chuyên gia chắc chắn sẽ đưa cho em sự rõ ràng, chính xác hơn dựa trên sự phân tích về bản thân em và kinh nghiệm của những người trong nghề đúng không nào?
  • Tự trải nghiệm và khám phá.
Và tips cuối cùng để có thể xác định đúng đắn nhất là hãy tự trải nghiệm thật nhiều, dần dần các em sẽ tìm ra công việc nào là động lực và truyền cảm hứng cho các em. Trăm nghe không bằng mắt thấy, những bài học bạn tự rút ra trong quá trình làm việc sẽ luôn là hành trang quý giá hơn bất kỳ lời khuyên nào. Vậy nên đừng ngần ngại đi làm thêm ngay từ khi là sinh viên, trải nghiệm thật nhiều lĩnh vực thay vì chỉ đi làm để kiếm tiền và e dè không dám bước ra khỏi vùng an toàn. Điều này sẽ mất khá nhiều thời gian nhưng đó là cách chính xác nhất để em tìm được ngành nghề phù hợp.

Trên đó là một vài cách nho nhỏ các em có thể áp dụng để tìm ra công việc phù hợp với bản thân. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích một phần nào để các em có định hướng phù hợp. Hãy hành động ngay chứ đừng ngồi suy nghĩ thôi nhé. Chúc các em sẽ sớm tìm được con đường cho bản thân mình.