T

Soạn bài Thạch Sanh SGK Ngữ văn 6 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống siêu ngắn

Câu hỏi:

Phần I

Trước khi đọc
Câu 1 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Em nhớ lại các bộ phim hoặc truyện mà mình từng trải nghiệm, trong đó có các con vật kỳ ảo như thuồng luồng, rồng thiêng, rùa thần… em có thể hình dung và vẽ lại chúng.
Lời giải chi tiết:
HS tự liên hệ và tự thực hành

Câu 2

Câu 2 (trang 25 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Em nhớ lại các bộ phim hoặc truyện mà mình từng trải nghiệm, trong đó có các đồ vật kỳ ảo giúp ích cho nhân vật… em có thể hình dung và vẽ lại chúng.
Lời giải chi tiết:
Có thể dùng các đồ vật trong truyện: truyện Tấm Cám có khung cửi, truyện Cây bút thần có bút thần…

Phần II

Đọc văn bản
Câu 1 (trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Em theo dõi đoạn thứ hai để trả lời câu này.
Lời giải chi tiết:
Em dự đoán khi Thạch Sanh về ở với Lý Thông sẽ gặp rất nhiều chuyện vì Lý Thông kết bạn với Thạch Sanh là một sự tính toán.

Câu 2

Câu 2 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn văn và liệt kê đặc điểm của thế giới do vua Thủy Tề cai trị.
Lời giải chi tiết:
Thế giới do vua Thủy Tề cai trịcó đặc điểm:
- Là một thế giới thần kì, nhiều phép thuật, dinh thự ở dưới nước.
- Là thế giới giàu có, hiếu khách, công bằng, ơn nghĩa: vua Thủy Tề đãi Thạch Sanh nhiều vàng bạc.

Phần III

Sau khi đọc
Câu 1 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Từ văn bản đã học, em trả lời câu hỏi theo cảm nhận của bản thân.
Lời giải chi tiết:
- Em thích truyện Thạch Sanh.
- Bởi vì truyện Thạch Sanh là truyện cổ thể hiện được ước mơ của nhân dân về sự công bằng, sức mạnh, là câu chuyện mà người hiền lành được đền đáp xứng đáng và kẻ ác thì bị trừng trị đích đáng.

Câu 2

Câu 2 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn đầu văn bản, chú ý xuất thân và hoàn cảnh nhân vật.
Lời giải chi tiết:
- Gia cảnh của Thạch Sanh đặc biệt ở chỗ đó là chàng là thái tử được Ngọc Hoàng sai xuống trần gian làm con trai đầu thai của cặp vợ chồng nông dân nghèo nhưng hiền lành.
- Khi chàng biết dùng búa, chàng được các vị thần tiên dạy cho các phép thần thông. Sau đó, chàng mồ côi cả cha lẫn mẹ và sống lủi thủi một mình ở túp lều bên gốc đa.

Câu 3

Câu 3 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Xem lại văn bản và liệt kê các con vật kỳ ảo xuất hiện trong truyện.
Lời giải chi tiết:
- Truyện Thạch Sanh có 2 con vật kỳ ảo là chằn tinh và đại bàng.
- Chúng đều có đặc điểm đều là những con vật ác độc, hung dữ, hại người và trả thù người đã làm hại đến chúng.

Câu 4

Câu 4 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Thử hình dung công chúa vẫn biết nói và sự việc sẽ diễn ra theo hướng khác.
Lời giải chi tiết:
Theo em, nếu công chúa có thể nói được thì nàng sẽ nói ra việc Thạch Sanh bị Lý Thông hãm hại, lấp mất cửa hang và truyện sẽ kết thúc nhanh chóng, bớt đi sự kịch tính và thú vị.

Câu 5

Câu 5 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Xem lại văn bản và liệt kê các đồ vật kì ảo xuất hiện trong truyện.
Lời giải chi tiết:
Truyện Thạch Sanh có nhiều đồ vật kì ảo. Liệt kê các đồ vật đó:
- Đàn thần: Tiếng đàn giúp Thạch Sanh được giải oan, giải thoát giúp cho công chúa biết nói, vạch mặt Lý Thông. Đó là tiếng đàn công lý thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân. Tiếng đàn làm cho quên 18 nước chư hầu phải cởi giáp xin hàng.
- Niêu cơm thần: niêu cơm vạn người ăn cũng không thể hết. Thể hiện tấm lòng nhân đạo yêu chuộng hòa bình và ước mơ no ấm của nhân dân ta.

Câu 6

Câu 6 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Em kẻ lại bảng đối chiếu so sánh về hành động, tính cách và đặc điểm của hai nhân vật.
Lời giải chi tiết:
9.png

Câu 7

Câu 7 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Em xem đó là kết thúc có hậu hay không, và điều đó thể hiện mơ ước gì của nhân dân.
Lời giải chi tiết:
- Kết thúc truyện là một kết thúc có hậu khi chàng lấy công chúa, mẹ con Lý Thông bị trừng phạt.
- Điều đó thể hiện ước mơ về công lý xã hội của nhân dân ta.

Câu 8

Câu 8 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Phương pháp giải:

Đọc lại hai cách kết thúc trên và đưa ra nhận xét.
Lời giải chi tiết:
Bản của Anh Động (và nhân dân một số vùng Nam Bộ) kể: “Lý Thông được tha nhưng y về dọc đường mưa to, sấm sét đánh tan thây ra từng mảnh, mỗi mảnh hoá thành một con ễnh ương. Cho nên bây giờ mỗi khi có mưa to sấm sét, ễnh ương sợ, kêu lên những tiếng man dã....”. Kết thúc truyện trong bản này là một kết cục đáng sợ, thích đáng hơn mà những kẻ ăn ở xấu xa gian ác nhận phải. Xét về phương diện giáo dục, kết thúc này có thể có tính răn dạy cao hơn.

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Dũng sĩ là người có lòng dũng cảm, chiến đấu diệt trừ cái ác, bảo vệ cuộc sống của cộng đồng. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về một dũng sĩ mà em gặp ngoài đời hoặc biết qua sách báo, truyện kể.
Phương pháp giải:
Viết đoạn văn đáp ứng hình thức theo yêu cầu và chọn một hình ảnh của dũng sĩ mà em ấn tượng nhất.
Lời giải chi tiết:
Nguyễn Ngọc Mạnh là người dũng sĩ trong đời thực để lại ấn tượng sâu đậm trong em. Anh là một người lao động bình thường như bao chúng ta, không có phép thuật phi thường nào cả. Vậy mà khi chứng kiến hình ảnh em bé đang lơ lửng trên ban công, anh đã không ngại hiểm nguy, không kịp suy nghĩ mà lao lên nơi nhà xe bằng mái tôn bất chấp nguy hiểm. Trong phút giây nghìn cân treo sợi tóc, tinh thần, lòng trắc ẩn đã đánh thức bản năng anh hùng trong một con người bình thường. Và chính anh đã cứu sống em bé, cứu sống niềm tin trong tất cả chúng ta và giúp mọi người hiểu hơn về anh hùng đời thường.
Rất tiếc, câu hỏi này chưa có lời giải chi tiết. Bạn ơi, đăng nhập và giải chi tiết giúp zix.vn nhé!!!
 

Quảng cáo

Back
Top