Câu hỏi:
1. Tính liên kết của văn bản
a) Nếu bố En-ri-cô chỉ viết như vậy thì En-ri-cô chưa hiểu được ý nghĩa của đoạn văn ấy.
b) Lí do En-ri-cô chưa hiểu: vì giữa những câu văn còn thiếu sự liên kết.
c) Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì giữa các câu cần phải có tính liên kết.
2. Phương tiện liên kết trong văn bản
a) Do các câu trong văn bản chưa có sự gắn bó chặt chẽ với nhau nên đoạn văn trở nên khó hiểu. Có thể sửa lại như sau:
"Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Con biết không, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Người ấy có đáng để con cư xử như thế không? Bố rất buồn vì hành động của con. Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố".
b) Do các câu trong văn bản chưa có sự gắn bó chặt chẽ với nhau nên đoạn văn trở nên khó hiểu. Có thể sửa lại như sau:
"Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ, giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo."
c) Một văn bản có tính liên kết phải có điều kiện: Người nói và người viết phải làm thống nhất, gắn bó chặt chẽ nội dung với nhau. Các câu trong văn bản phải được liên kết hợp lí
Các câu văn được sắp xếp theo thứ tự: (1) – (4) – (2) – (5) – (3).
Trả lời câu 2 (trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Các câu văn chưa có tính liên kết về nội dung: câu (1) nói về quá khứ, tức là bây giờ mẹ đã mất. Tuy nhiên, sang các câu tiếp theo người mẹ vẫn còn sống => Tạo sự khó hiểu cho người đọc.
Trả lời câu 3 (trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Các từ thích hợp để điền là:
- … hình bóng của bà
- … bà trồng cây
- cháu chạy lon ton bên bà
- Bà bảo khi nào cây có quả
- bà sẽ … cho cháu
- Thế là bà ôm cháu vào lòng … thật kêu.
- Về mặt nội dung và hình thức, hai câu này có vẻ rời rạc, không liên kết với nhau. Bởi câu đầu nói về mẹ, câu sau lại nói về con.
- Nhưng khi chúng ta đọc sang câu thứ 3 "Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, …" thì ta lại thấy mẹ và con đã liên kết với nhau tạo thành sự thống nhất, hoàn chỉnh. Nên các câu vẫn được đặt cạnh nhau.
Trả lời câu 5 (trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Câu chuyện giúp em hiểu rằng: Câu văn, đoạn văn cũng giống như các đốt tre, phải biết nối kết các câu, các đoạn bằng những phương tiện ngôn ngữ (từ, câu..) thích hợp thì nó mới tạo thành một văn bản đầy đủ ý nghĩa.
Phần I
LIÊN KẾT VÀ PHƯƠNG TIỆN LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN1. Tính liên kết của văn bản
a) Nếu bố En-ri-cô chỉ viết như vậy thì En-ri-cô chưa hiểu được ý nghĩa của đoạn văn ấy.
b) Lí do En-ri-cô chưa hiểu: vì giữa những câu văn còn thiếu sự liên kết.
c) Muốn cho đoạn văn có thể hiểu được thì giữa các câu cần phải có tính liên kết.
2. Phương tiện liên kết trong văn bản
a) Do các câu trong văn bản chưa có sự gắn bó chặt chẽ với nhau nên đoạn văn trở nên khó hiểu. Có thể sửa lại như sau:
"Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ. Con biết không, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Người ấy có đáng để con cư xử như thế không? Bố rất buồn vì hành động của con. Thôi, trong một thời gian con đừng hôn bố".
b) Do các câu trong văn bản chưa có sự gắn bó chặt chẽ với nhau nên đoạn văn trở nên khó hiểu. Có thể sửa lại như sau:
"Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó con sẽ biết thế nào là không ngủ được. Còn bây giờ, giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo."
c) Một văn bản có tính liên kết phải có điều kiện: Người nói và người viết phải làm thống nhất, gắn bó chặt chẽ nội dung với nhau. Các câu trong văn bản phải được liên kết hợp lí
Phần II
LUYỆN TẬPCâu 1 -> 3
Trả lời câu 1 (trang 18, SGK Ngữ văn 7, tập 1)Các câu văn được sắp xếp theo thứ tự: (1) – (4) – (2) – (5) – (3).
Trả lời câu 2 (trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Các câu văn chưa có tính liên kết về nội dung: câu (1) nói về quá khứ, tức là bây giờ mẹ đã mất. Tuy nhiên, sang các câu tiếp theo người mẹ vẫn còn sống => Tạo sự khó hiểu cho người đọc.
Trả lời câu 3 (trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Các từ thích hợp để điền là:
- … hình bóng của bà
- … bà trồng cây
- cháu chạy lon ton bên bà
- Bà bảo khi nào cây có quả
- bà sẽ … cho cháu
- Thế là bà ôm cháu vào lòng … thật kêu.
Câu 4 -> 5
Trả lời câu 4 (trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 1)- Về mặt nội dung và hình thức, hai câu này có vẻ rời rạc, không liên kết với nhau. Bởi câu đầu nói về mẹ, câu sau lại nói về con.
- Nhưng khi chúng ta đọc sang câu thứ 3 "Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, …" thì ta lại thấy mẹ và con đã liên kết với nhau tạo thành sự thống nhất, hoàn chỉnh. Nên các câu vẫn được đặt cạnh nhau.
Trả lời câu 5 (trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Câu chuyện giúp em hiểu rằng: Câu văn, đoạn văn cũng giống như các đốt tre, phải biết nối kết các câu, các đoạn bằng những phương tiện ngôn ngữ (từ, câu..) thích hợp thì nó mới tạo thành một văn bản đầy đủ ý nghĩa.
Rất tiếc, câu hỏi này chưa có lời giải chi tiết. Bạn ơi, đăng nhập và giải chi tiết giúp zix.vn nhé!!!