T

Soạn bài Hoạt động ngữ văn - Siêu ngắn

Câu hỏi: Đọc diễn cảm văn nghị luận

1 - Tinh thần yêu nước của nhân dân ta​

Giọng chung toàn bài: hào hùng, phấn chấn, dứt khoát, rõ ràng.
* Đoạn mở đầu:
- Hai câu đầu: Nhấn mạnh các từ ngữ "nồng nàn" đó là giọng khẳng định chắc nịch.
- Câu 3: Ngắt đúng vế câu trạng ngữ (1,2); Cụm chủ - vị chính , đọc mạnh dạn, nhanh dần, nhấn đúng mức các động từ và tính từ làm vị ngữ, định ngữ : sôi nổi, kết, mạnh mẽ, to lớn, lướt, nhấn chìm tất cả...
- Câu 4,5,6 ;
Nghỉ giữa câu 3 và 4.
Câu 4 : đọc chậm lại, rành mạch, nhấn mạnh từ có, chứng tỏ.
Câu 5 : giọng liệt kê.
Câu 6 : giảm cường độ giọng đọc nhỏ hơn, lưu ý các ngữ điệp, đảo : Dân tộc anh hùng và anh hùng dân tộc.
* Đoạn thân bài:
- Giọng đọc cần liền mạch, tốc độ nhanh hơn một chút.
Câu : Đồng bào ta ngày nay,... cần đọc chậm, nhấn mạnh chữ : Cũng rất xứng đáng, tỏ rõ ý liên kết với đoạn trên.
Câu : Những cử chỉ cao quý đó,... cần đọc nhấn mạnh các từ : Giống nhau, khác nhau, tỏ rõ ý sơ kết, khái quát.
Chú ý các cặp quan hệ từ : Từ - đến, cho đến.
* Đoạn kết:
- Giọng chậm và hơi nhỏ hơn .
3 câu trên : Đọc nhấn mạnh các từ : Cũng như, nhưng.
2 câu cuối : Đọc giọng giảng giải, chậm và khúc chiết, nhấn mạnh các ngữ : Nghĩa là phải và các động từ làm vị ngữ : Giải thích , tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho,...

2 - Sự giàu đẹp của tiếng Việt​

(trang 47 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Giọng đọc chung: giọng chậm rãi, điềm đạm, tình cảm tự hào.
* Đọc 2 câu đầu cần chậm và rõ hơn, nhấn mạnh các từ ngữ : tự hào, tin tưởng.
* Đoạn : Tiếng Việt có những đặc sắc ... thời kì lịch sử :
Chú ý từ điệp Tiếng Việt ; ngữ mang tính chất giảng giải : Nói thế cũng có nghĩa là nói rằng...
* Đoạn : Tiếng Việt... văn nghệ. v.v..đọc rõ ràng, khúc chiết, lưu ý các từ in nghiêng : chất nhạc, tiếng hay...
* Câu cuối cùng của đoạn : Đọc giọng khẳng định vững chắc.

3 - Ý nghĩa văn chương​

Giọng đọc chung: giọng chậm rãi, điềm đạm, thể hiện sự sâu sắc, am hiểu về văn chương.
* Đọc 2 đoạn đầu đầu cần nhấn nhá rõ ràng khi kể lại một câu chuyện.
* Đoạn 2, 3, 4, 5: đọc nhanh hơn, thể hiện tình cảm tự hào, yêu mến đối với những áng văn chương đầy ý nghĩa; chú ý các lặp từ "văn chương".
* Đoạn 6, 7: đọc chậm rãi, khẳng định vững chắc ý nghĩa văn chương đối với loài người.
Rất tiếc, câu hỏi này chưa có lời giải chi tiết. Bạn ơi, đăng nhập và giải chi tiết giúp zix.vn nhé!!!
 

Quảng cáo

Back
Top