N1 sin i = n2 sinr
sin i = n2/n1 sin r
trường hợp 1: n1 < n2 (
)ánh sáng đi từ môi trường chiết suất nhỏ sang môi trường chiết suất lớn → sin i > sin r → i > r (không có gì đặc biệt lắm)
trường hợp 2: n1 > n2 (
) ánh sáng đi từ môi trường chiết suất lớn sang môi trường chiết suất nhỏ → sin< sin r → i < r → i tăng thì r tăng, r max là 90 độ → i tăng đến giá trị giới hạn thì tia khúc xạ đi là là mặt phân cách, nếu i tăng tiếp thì tia khúc xạ biến mất → chỉ còn tia phản xạ → hiện tượng phản xạ toàn phần.
Phương pháp thị nghiệm đây
thêm cái thước đo nữa là biết mối quan hệ giữa i và r.
Mà về cơ bản khúc xạ ánh sáng là một hiện tượng đã biết rồi, trong sách có đầy rồi, đọc là biết, cần quái gì phải giả vờ chưa biết rồi suy luận áp đặt làm như khám phá ra điều mới lắm, mình chúa ghét phương pháp giảng dạy giả tạo trong các tiết thao giảng.