Trang đã được tối ưu để hiển thị nhanh cho thiết bị di động. Để xem nội dung đầy đủ hơn, vui lòng click vào đây.
T

Giải VBT ngữ văn 7 bài Luyện nói: văn biểu cảm về sự vật, con người

Câu hỏi: Giải VBT ngữ văn 7 bài Luyện nói: văn biểu cảm về sự vật, con người

Câu 1

Câu 1 (trang 103 VBT Ngữ văn 7, tập 1)
Lời giải chi tiết:

- Tham khảo các đề sau:
(1) Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những "người lái đò" đưa thế hệ trẻ "cập bến" tương lai.
(2) Cảm nghĩ về tình bạn.
(3) Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hằng ngày.
(4) Cảm nghĩ về món quà mà em đã được nhận thời thơ ấu.
- Tìm hiểu đề:
+ Xác định đối tượng biểu cảm
+ Xác định tình cảm cần thể hiện
b) Tìm ý và lập dàn ý để xây dựng một bài văn nói trước lớp.
Tuỳ từng đối tượng biểu cảm mà ý và dàn ý có thể khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo trình tự, bố cục ba phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. Vì đây là bài văn nói nên chú ý trình bày những ý thật cô đọng, tránh dài dòng, không gây được ấn tượng cho người nghe.
Dàn ý bài tập nói cho đề bài "Cảm nghĩa về tình bạn".
- Mở bài (bắt đầu nói): Khẳng định tình bạn là tình cảm cao đẹp và không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người (Học sinh có thể bắt đầu bằng cách kể một câu chuyện ngắn về tình bạn).
- Thân bài:
+ Tình bạn giúp con người nhận ra những điểm mạnh, yếu của bản thân, bạn bè cũng chính là tấm gương soi.
+ Tình bạn giúp con người biết đồng cảm, sẻ chia, biết yêu thương, trân trọng.
+ Tình bạn là sức mạnh giúp ta vượt qua những thời đoạn khó khăn, tạo ra trong cuộc sống nhiều kỉ niệm.
- Kết bài (kết thức bài nói, tạm biệt người nghe,...): Mỗi người đều cần phải trân trọng tình bạn, những người bạn mà mình có, cảm ơn người nghe đã lắng nghe bài nói của mình.

Câu 2

Câu 2 (trang 104 VBT Ngữ văn 7, tập 1)
Mô phỏng câu chuyện sau đây để chuẩn bị bài phát biểu cảm nghĩ trước lớp.
Thưa thầy (cô)
Thưa các bạn.
Hôm nay em xin kể một câu chuyện nhỏ đã làm em tự cảm thấy xấu hổ. Cách đây không lâu, lúc vừa tan lớp thì trời bắt đầu u ám, xem chừng một cơn mưa to sắp ập đến. Mọi người vội vã chạy ra nhà để xe, tranh nhau lấy xe về trước kẻo mưa to. Người ùn ùn chen nhau qua cửa hẹp. Bỗng cả đoàn như tắc lại. Mọi người la ó, giục giã. Thì ra một bạn gái bị đổ xe, cặp sách rơi xuống, sách vở xổ ra tung tóe. Một số bạn cố lách đi vòng để ra cho nhanh. Em cũng thế, nhưng em vừa lách qua thì một bạn khác đã len lên dựng hộ xe cho bạn gái kia và giúp bjan nhặt sách vở cho vào cặp. Bạn gái ngẩng đầu nói cảm ơn với bạn kia. Con đường được thông. Mọi người nhanh chóng ra về.
Đáng ra em nên giúp bạn gái ấy dựng xe dậy. Nếu em không làm thì có bạn khác làm. Nhưng lúc ấy em đã thiếu đi một ý nghĩ tốt, chỉ biết lo cho mình thôi ! Sự việc chỉ xảy ra một thoáng, mà làm em đỏ mặt và nhớ mãi. Em nghĩ, cơ hội để làm việc tốt thường đến rất bất ngờ. Nếu mình không sẵn sàng thì không bao giờ làm được.
Chuyện của em chỉ có vậy. Cảm ơn thầy (cô) và các bjan đã lắng nghe.

Phương pháp giải:
Em tìm một câu chuyện khác để kể và qua đó biểu thị tình cảm của mình (có thể xấu hổ, có thể ân hận, có thể cảm phục...)
Lời giải chi tiết:
Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những "người lái đò" đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai.
a. Mở bài:
Cảm nghĩ chung về hình ảnh thầy cô giáo trong suy nghĩ và tình cảm của học trò.
b. Thân bài:
- Cảm nghĩ về những tri thức mà thầy cô mở ra cho học sinh :
+ Thầy cô là người mang cho học sinh tri thức (những kiến thức trong vấn đề học tập, cách đối nhân xử thế, cách cư xử…)
+ Ý nghĩa của những tri thức đó trong giáo dục và bồi dưỡng tình cảm, hình thành nhân cách cho học sinh.
- Cảm nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô:
+ Cảm nghĩa về ngoại hình, vóc dáng của thầy cô
+ Hình ảnh thầy cô trong việc truyền tải tri thức (liên tưởng đến hình ảnh thầy cô soạn giáo án, thầy cô giảng dạy…).
+ Cảm nghĩ về sự quan tâm và những tình cảm của thầy cô với lớp học.
+ Nêu suy nghĩ bản thân về cuộc sống thanh bạch của người thầy và "nghề giáo".
- Nêu cảm nghĩ về những đóng góp của thầy cô cho tương lai đất nước
- Suy nghĩ về hình ảnh người thầy, người cô hiện nay (mở rộng vấn đề).
c. Kết bài: Khẳng định hình ảnh thầy cô sống mãi trong lòng học sinh.