Câu hỏi:
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2019 - 2020
Môn: Ngữ Văn 7
Thời gian: 90 phút
I. LÍ THUYẾT (4 ĐIỂM)
Câu 1: Chép lại bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh (1 điểm)
Câu 2: Tìm và giải thích nghĩa của thành ngữ trong câu sau (1 điểm)
Nước non lận đận một mình
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay.
Câu 3: Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5 - 7 câu) có sử dụng điệp ngữ (2 điểm)
II. TẬP LÀM VĂN (6 ĐIỂM)
Cảm nghĩ về thầy, cô giáo những "người lái đò" đưa thế hệ trẻ "cập bến" tương lai.
.........................HẾT.......................
UBND THỊ XÃ LONG MỸ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ...................... | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ........................... |
Môn: Ngữ Văn 7
Thời gian: 90 phút
I. LÍ THUYẾT (4 ĐIỂM)
Câu 1: Chép lại bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh (1 điểm)
Câu 2: Tìm và giải thích nghĩa của thành ngữ trong câu sau (1 điểm)
Nước non lận đận một mình
Thân cò lên thác xuống ghềnh bấy nay.
Câu 3: Em hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 5 - 7 câu) có sử dụng điệp ngữ (2 điểm)
II. TẬP LÀM VĂN (6 ĐIỂM)
Cảm nghĩ về thầy, cô giáo những "người lái đò" đưa thế hệ trẻ "cập bến" tương lai.
.........................HẾT.......................
Lời giải chi tiết
Phần | Nội dung |
I. LÝ THUYẾT | Câu 1: Phương pháp: Chép thuộc lòng bài thơ Cách giải: "Tiếng suối trong như tiếng hát xa, Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa. Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ, Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà." Câu 2: Phương pháp: căn cứ kiến thức bài Thành ngữ Cách giải: - Thành ngữ: "lên thác xuống ghềnh". - Ý nghĩa: nói đến sự khó khăn, cực khổ, nguy hiểm khi làm một việc gì đó cực nhọc, khiến cho bản thân cảm thấy mệt mỏi. |
II. TẬP LÀM VĂN | Câu 3: *Phương pháp:Sử dụng các phương thức biểu đạt miêu tả, tự sự để tạo lập văn bản biểu cảm. * Yêu cầu về kĩ năng: - Viết đúng kiểu bài văn biểu cảm. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; diễn đạt trôi chảy, bảo đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. * Yêu cầu về kiến thức: Triển khai vấn đề theo mạch cảm xúc và đáp ứng đủ các nội dung: I. Mở bài: giới thiệu " thầy cô giáo - những người lái đò đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai II. Thân bài: cảm nghĩ về thầy cô giáo những người lái đò đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai1. Cảm nghĩ về nhiệm vụ của những thầy cô - những người lái đò: - Người nuôi dạy trau dồi kiến thức cho thế hệ trẻ - Là người ươm mầm ước mơ cho mỗi học sinh - Là người truyền đạt kiến thức cho học sinh - Là người lựa chọn những con đường đúng đắn cho các em 2. Hình ảnh người thầy - những người lái đò trong nhà trường - Thầy cô ăn mặc rất chuẩn mực, phù hợp với môi trường giáo dục - Thầy cô luôn cư xử đúng mực, thân thiện và đôi khi lại nghiêm khắc - Thầy cô luôn lo lắng và quan tâm học sinh - Thầy cô luôn truyền dạy hết sức mình cho học sinh 3. Tình cảm đối với thầy cô - người lái đò: - Thầy cô như cha mẹ thứ hai của em - Thầy cô luôn yêu thương và giúp đỡ chúng em - Chúng em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng thầy cô III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về thầy cô giáo những người lái đò đưa thế hệ trẻ cập bến tương lai. |