T

Đề thi kì 1 môn Văn lớp 7 năm 2019 - 2020 Gò Dầu

Câu hỏi:
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
GÒ DẦU

KIỂM TRA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2019-2020
MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài: 90 phút
I. VĂN – TIẾNG VIỆT (4 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Nhận biết
a. Chép lại bài thơ "Bạn đến chơi nhà" (1 điểm)
b. Cho biết tên tác giả và tình bạn được thể hiện trong bài thơ trên (1 điểm)
Câu 2: (2 điểm) Nhận biết
a. Thế nào là đại từ ? Đại từ đảm nhiệm những vai trò ngữ pháp nào? (1 điểm)
b. Xác định đại từ trong những câu sau và cho biết đại từ được dùng để làm gì? (1 điểm)
- Ai làm cho bể kia đầy
Cho ao kia cạn cho gầy cò con.
- Đã bấy lâu nay, bác tới nhà,
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa
II. TẬP LÀM VĂN (6 điểm) Vận dụng cao
Em hãy viết bài văn cảm nghĩ về một người thầy (cô) giáo.
Lời giải chi tiết
Câu
Nội dung
1
1.
Phương pháp: căn cứ bài thơ Bạn đến chơi nhà
Cách giải:
a. Chép thơ:
Đã bấy lâu nay, bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây, ta với ta.
b.
- Tác giả: Nguyễn Khuyến
- Tình bạn bạn đậm đà, thắm thiết giữa tác giả và bạn.
2
Phương pháp: căn cứ bài Đại từ
Cách giải:
a.
- Đại từ dùng để trỏ người, sự vật, hoạt động, tính chất,… được nói đến trong một ngữ cảnh nhất định của lời nói hoặc dùng để hỏi.
- Đại từ có thể đảm nhiệm các vai trò ngữ pháp như chủ ngữ, vị ngữ trong câu hay phụ ngữ của danh từ, của động từ, của tính từ….
b.
- Đại từ: Ai; Đại từ dùng để hỏi
- Đại từ: Bác; Đại từ dùng để trỏ người.
3
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn biểu cảm: có đầy đủ Mở bài, Thân bài, Kết bài.
b. Xác định đúng vấn đề yêu cầu: Chọn đối tượng là một người thầy (cô).
c. Triển khai đề bài yêu cầu: Viết đúng kiểu bài văn biểu cảm: cảm xúc chân thành, biết dùng phương thức tự sự và miêu tả để bộc lộ cảm xúc.
Có thể làm bài theo gợi ý sau:
1. Mở bài: Giới thiệu chung về thầy cô giáo và một người thầy (cô) mà em yêu mến.
2. Thân bài: (4,0 điểm)
Những cảm xúc, đánh giá, nhận xét của bản thân về người thầy (người cô):
- Hình dáng, lời nói, cử chỉ... của người thầy (người cô) để lại trong em nhiều ấn tượng.
- Những việc làm, hành động đáng nhớ của người thầy (người cô) ấy.
- Thái độ cư xử của người thầy (người cô) với mọi người, với bản thân làm em cảm phục, quý mến,...
- Những việc em đã làm hoặc định làm đối với người thầy (người cô) để thể hiện lòng biết ơn.
3. Kết bài: (0,5 điểm)
Khẳng định tình cảm, thái độ của em đối với người thầy (người cô).
 

Quảng cáo

Back
Top