T

Đề số 4 - Đề kiểm tra học kì 2 (Đề thi học kì 2) - Ngữ văn 6

Câu hỏi: I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội của mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.
Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ um tùm. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên“
( Ngữ Văn 6- tập 2)

Câu 1. Nhận biết
Nêu tên tác phẩm và phép tu từ nào đữa được sử dụng trong đoạn trích trên? (1 điểm)
Câu 2. Thông hiểu
Nêu nội dung đoạn trích? (1 điểm)
Câu 3. Thông hiểu
Em có nhận xét gì về chi tiết “Dế Mèn đứng lặng giờ lâu trước ngôi mộ của Dế Choắt“ ? (1 điểm)
Câu 4. Nhận biết
Xác định các thành phần chính trong câu sau: Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. (1 điểm)
Câu 5. Vận dụng
Từ câu chuyện của Dế Mèn, em rút ra được bài học gì cho bản thân của mình? (1,0 điểm)
II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5điểm) Vận dụng cao
Em hãy tả lại một người bạn mà em yêu quý.
Lời giải chi tiết
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
Câu
Nội dung
I
1
Phương pháp: căn cứ bài Bài học đường đời đầu tiên
Cách giải:
Đoạn trích được trích trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên (Dế Mèn phiêu lưu kí)
Tác giả: Tô Hoài
Biện pháp tu từ: nhân hóa. Giúp sự vật được nói đến trở nên sinh động, hấp dẫn có suy nghĩ và hành động như con người.
2
Phương pháp: căn cứ bài nội dung đoạn trích
Cách giải:
Sự ăn năn, ân hận của Dế Mèn trước cái chết của bạn và bài học đường đời đầu tiên
3

Phương pháp: phân tích
Cách giải:
Chi tiết đó cho thấy:

Dế Mèn rất ăn năn, hối hận về hành động bồng bột của mình khiến cho Dế Choắt chết
Dế Mèn thương Dế Choắt
Dế Mèn rút ra bài học cho mình.
4
Phương pháp: căn cứ các thành phần câu đã học
Cách giải:
Tôi // đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên
C V
5
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
Bài học:
Không nên kiêu căng tự phụ khi chưa biết rõ thực lực của mình. Không nên hống hách, hung hăng bậy bạ. Không nên trêu ghẹo những kẻ yếu ớt và mạnh hơn vì sớm muộn gì cũng chuốc họa vào thân. Không nên khinh người,nhất là những kẻ yếu hơn mình.
II
Phương pháp: phân tích, tổng hợp
Cách giải:
1. Mở bài

- Giới thiệu chung về người bạn mà em yêu quý ( Người đó là ai? có đặc điểm gì nổi bật …khiến em yêu quí ? Có quan hệ với em như thế nào?)
2. Thân bài
- Miêu tả những nét nổi bật về ngoại hình.
+ Hình dáng…
+ Cách ăn mặc.....
+ Giọng nói......
- Miêu tả những nét nổi bật về tính tình thông qua:
+ Thói quen, sở thích.
+ Việc làm hằng ngày.
+ Cách ứng xử của bạn với bạn bè, mọi người.
+ Tình cảm mà bạn ấy dành cho em.
3. Kết bài
- Cảm nghĩ của em đối với bạn.
 

Quảng cáo

Back
Top