Trang đã được tối ưu để hiển thị nhanh cho thiết bị di động. Để xem nội dung đầy đủ hơn, vui lòng click vào đây.
T

Đề số 2 - Đề kiểm tra học kì 1 (Đề thi học kì 1) - Ngữ văn 7

Câu hỏi: Câu 1 (1,0 điểm)
Hãy kể tên hai bài thơ viết theo thể thất ngôn bát cú Đường luật mà em đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 7 (Học kì I) và nêu tên tác giả.
Câu 2 (2,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau:
"Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Tiếng gà ai nhảy ổ:
"cục…cục tác cục ta"
Nghe xao động nắng trưa
Nghe bàn chân đỡ mỏi
Nghe gọi về tuổi thơ."

a. Cho biết đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai?
b. Nêu cảm nghĩ của em về đoạn thơ trên?
Câu 3: (2.0 điểm)
Nêu khái niệm và nghĩa của thành ngữ? Xác định và giải thích nghĩa của thành ngữ trong các câu sau đây:
Chốc đà mười mấy năm trời
Còn ra khi đã da mồi tóc sương
(Nguyễn Du)

Câu 4: (5.0 điểm)
Ngôi trường – nơi đã gắn bó với em biết bao kỉ niệm buồn vui của tuổi học trò, hãy viết bài văn biểu cảm về mái trường mến yêu của em.
Lời giải chi tiết
Câu 1:
- Qua Đèo Ngang – Bà Huyện Thanh Quan
- Bạn đến chơi nhà – Nguyễn Khuyến.
Câu 2:
- Bài thơ: Tiếng gà trưa
- Tác giả: Xuân Quỳnh
- Cảm nghĩ về đoạn thơ cần đảm bảo các ý sau:
+ Người chiến sĩ trên đường hành quân khi dừng chân bên một xóm nhỏ nghe tiếng gà nhảy ổ.
+ Tiếng gà vang vọng trong không gian gợi nhắc kỉ niệm tuổi thơ làm người chiến sĩ xao xuyến, bồi hồi.
+ Kết hợp với nghệ thuật viết theo thể thơ 5 chữ, vừa kể vừa bộc lộ tâm tình
Câu 3:
a)
- Khái niệm: là loại cụm từ cố định, biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh.
- Nghĩa của thành ngữ có thể suy ra trực tiếp từ các yếu tố tham gia cấu tạo nên thành ngữ đó, nhưng đa số là nghĩa hàm ẩn, trừu tượng.
b)
- Da mồi tóc sương: đã rất già
Câu 4:
1. Mở bài:

- Giới thiệu về mái trường của em
- Ấn tượng, tình cảm khái quát về ngôi trường
2. Thân bài
- Cảm giác đầu tiên em đặt chân vào ngôi trường đó là gì? Tình cảm đó có sự thay đổi như thế nào?
- Tả khái quát lại ngôi trường (chỉ tả điểm nổi bật, gây ấn tượng)
- Kỉ niệm sâu sắc với mái trường
- Suy ngẫm về vai trò của mái trường đối với em, học sinh.
3. Kết bài: Khẳng định tình cảm và mong ước, hứa hẹn của em đối với ngôi trường.