Câu hỏi: Câu 1:
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
"…Điều quan trọng là, chúng ta sẽ không ngắm cuộc đời trong ánh ban mai tươi sáng, cũng chẳng nhìn nó trong cảnh chiều tà ảm đạm, mà dưới một nhận thức thực tế và tích cực. Ngày nhỏ, khi nước mắt lưng tròng vì bị cha mẹ thầy cô quở phạt, chúng ta đã học bài học đầu tiên để phân biệt đúng sai. Yêu cuộc sống, chúng ta phải học để sinh tồn, để tiếp nhận thực tế với cả thất bại lẫn thành công, cả niềm vui lẫn nỗi buồn…"
(Hạt giống tâm hồn)
a. Thông hiểu
Em hãy cho biết nội dung chính của đoạn trích trên.
b. Nhận biết
Xác định hai từ ghép đẳng lập trong đoạn trên.
c. Vận dụng
Còn em, em sẽ yêu cuộc sống bằng cách nào? Hãy viết đoạn văn ngắn 3-4 câu trình bày suy nghĩ của mình.
Câu 2:
"Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người bạn đến với ta trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời"
Em suy nghĩ thế nào về tình bạn? Hãy viết đoạn văn ngắn từ 6-8 câu câu ý kiến của mình.
Câu 3:
Mái trường đã để lại trong em bao kỉ niệm của tuổi học trò. Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về mái trường thân yêu ấy.
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
"…Điều quan trọng là, chúng ta sẽ không ngắm cuộc đời trong ánh ban mai tươi sáng, cũng chẳng nhìn nó trong cảnh chiều tà ảm đạm, mà dưới một nhận thức thực tế và tích cực. Ngày nhỏ, khi nước mắt lưng tròng vì bị cha mẹ thầy cô quở phạt, chúng ta đã học bài học đầu tiên để phân biệt đúng sai. Yêu cuộc sống, chúng ta phải học để sinh tồn, để tiếp nhận thực tế với cả thất bại lẫn thành công, cả niềm vui lẫn nỗi buồn…"
(Hạt giống tâm hồn)
a. Thông hiểu
Em hãy cho biết nội dung chính của đoạn trích trên.
b. Nhận biết
Xác định hai từ ghép đẳng lập trong đoạn trên.
c. Vận dụng
Còn em, em sẽ yêu cuộc sống bằng cách nào? Hãy viết đoạn văn ngắn 3-4 câu trình bày suy nghĩ của mình.
Câu 2:
"Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là người bạn đến với ta trong những giây phút khó khăn, cay đắng nhất của cuộc đời"
Em suy nghĩ thế nào về tình bạn? Hãy viết đoạn văn ngắn từ 6-8 câu câu ý kiến của mình.
Câu 3:
Mái trường đã để lại trong em bao kỉ niệm của tuổi học trò. Hãy phát biểu cảm nghĩ của em về mái trường thân yêu ấy.
Lời giải chi tiết
Câu | Nội dung |
1 | a. Phương pháp: căn cứ nội dung đoạn trích Cách giải: Nội dung: Cuộc sống luôn có niềm vui và nỗi buồn. Con người phải có cái nhìn thực tế, tích cực, lạc quan, biết cố gắng vượt qua mọi nỗi buồn, khó khăn, biết tiếp nhận, học hỏi để tồn tại, sống có ý nghĩa,… b. Phương pháp: căn cứ bài Từ ghép Cách giải: Từ ghép đẳng lập: thầy cô, bố mẹ. c. Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải: Gợi ý: - Nhìn cuộc sống bằng thái độ tích cực, lạc quan trong mọi tình huống. - Biết giúp đỡ, lắng nghe, quan tâm đến những người xung quanh. |
2 | Phương pháp: phân tích, tổng hợp Cách giải: Gợi ý: - Tình bạn là một thứ tình cảm trong sáng, đẹp đẽ gắn kết con người với nhau. - Tình bạn có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống: + Bạn bè giúp ta chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. + Bạn bè giúp ta học tập tiến bộ. +… - Muốn có tình bạn lâu dài ta phải đối xử với bạn chân thành, yêu thương, quan tâm. |
3 | Phương pháp: căn cứ các bài học về văn biểu cảm, kết hợp linh hoạt các phương thức biểu đạt. Cách giải: Về kỹ năng, hình thức: - Học sinh viết đúng kiểu bài biểu cảm, biết kết hợp với tự sự, miêu tả nhằm gây hứng thú cho người đọc trong từng sự việc của câu chuyện, biết cách dẫn dắt câu chuyện mạch lạc. - Hành văn, diễn đạt trong sáng, kết cấu bài hoàn chỉnh, chặt chẽ. Không mắc lỗi thông thường về chính tả, ngữ pháp. Về nội dung: 1. Mở bài - Giới thiệu khái quát về trường em - Nêu khái quát tình cảm của em đối với mái trường 2. Thân bài - Biểu cảm về mái trường thân yêu của em thông qua miêu tả những hình ảnh cụ thể, sinh động: về cổng trường, hàng cây, sân trường, lớp học, bàn ghế… - Biểu cảm về thầy cô, bạn bè qua miêu tả kết hợp kể chuyện để bộc lộ cảm xúc. - Bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ về mái trường: mái trường gắn bó với em, em yêu mái trường, mái trường để lại biết bao kỉ niệm tuổi thơ, nơi chắp cánh cho em vào đời… 3. Kết bài - Khẳng định lại cảm xúc, suy nghĩ về mái trường thân yêu. - Liên hệ thực tế bản thân, suy nghĩ về tương lai. |