ZixDoc gửi tặng quý thầy cô và các em học sinh Đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm học 2020-2021 - THCS Tân Phong - Huyện Kiến Thụy (có đáp án) dưới định dạng word hoàn toàn miễn phí. Tài liệu có 4 trang bao gồm 2 phần chính: Đọc hiểu - Làm văn kèm đáp án và giải chi tiết.
Trích dẫn Đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm học 2020-2021 - THCS Tân Phong - Huyện Kiến Thụy (có đáp án):
Phần I: Đọc – hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy… Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến Tứ thư, Ngũ kinh, Chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điềuhọc mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước như thế mà vững yên. Đó thực mới là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người."
(Trích Ngữ văn 8, tập hai)
Câu 1.(1 điểm):Đoạn trích trên được trích từ đâu, của ai? Nêu thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2.(2điểm)
a.Khái quát nội dung chính của đoạn trích trên?
b.Hãy chỉ ra một nét nghệ thuật đặc sắc có trong câu văn sau và nêu hiệu quả diễn đạt của nét nghệ thuật đó "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo."
Câu 3 ( 2 điểm): Từ việc lý giải mục đích chân chính của việc học qua đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về việc học tập của bản thân.
Phần II: Làm văn ( 5 điểm):
Câu 5:
Hiện nay, một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Em hãy viết một bài nghị luận thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn.
Tải về để xem bản đầy đủ và chính xác nhất!
Trích dẫn Đề thi học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm học 2020-2021 - THCS Tân Phong - Huyện Kiến Thụy (có đáp án):
Phần I: Đọc – hiểu (5,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi
"Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo. Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy… Phép dạy, nhất định theo Chu Tử. Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên học đến Tứ thư, Ngũ kinh, Chư sử. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, theo điềuhọc mà làm. Họa may kẻ nhân tài mới lập được công, nhà nước như thế mà vững yên. Đó thực mới là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người."
(Trích Ngữ văn 8, tập hai)
Câu 1.(1 điểm):Đoạn trích trên được trích từ đâu, của ai? Nêu thể loại và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích?
Câu 2.(2điểm)
a.Khái quát nội dung chính của đoạn trích trên?
b.Hãy chỉ ra một nét nghệ thuật đặc sắc có trong câu văn sau và nêu hiệu quả diễn đạt của nét nghệ thuật đó "Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo."
Câu 3 ( 2 điểm): Từ việc lý giải mục đích chân chính của việc học qua đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về việc học tập của bản thân.
Phần II: Làm văn ( 5 điểm):
Câu 5:
Hiện nay, một số bạn đang đua đòi theo những lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh gia đình. Em hãy viết một bài nghị luận thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn.
Tải về để xem bản đầy đủ và chính xác nhất!