Kỳ thi đánh giá năng lực trường ĐH Quốc gia Hà Nội đã diễn ra được hơn một tháng với các đợt thi tại nhiều điểm thi. Cùng lắng nghe những chia sẻ từ bạn Đặng Minh - thí sinh trong đợt thi 301 để có cái nhìn khách quan về đề thi năm nay nhé!
Yellow Modern Copywriting Tutorial YouTube Thumbnail .png

Đầu tiên là về đề thi, chắc các bạn cũng nghe được từ nhiều nguồn rồi, là đề thi sẽ được random nên nhiều phần này ít phần kia sẽ tùy từng đề, nhưng nhìn chung thì các câu hỏi sẽ được trải đều trên tất cả các chương, từ 11 đến 12 và có cả vài câu lớp 10 nữa.

1. Đề toán

Phần này các câu hỏi tập trung ở mức độ khoảng 7-8 điểm trong đề thi THPTQG. Vì thời gian làm bài chỉ có 75 phút và gần như không có câu nào ăn ngay được (như trong đề của mình các câu đều từ mức thông hiểu trở lên) nên mình không đủ thời gian để hoàn thành phần này. Còn những câu khó trong đề của mình tập trung vào phần hình, loga và số phức. Ngoài ra, đề còn có khá nhiều câu từ kiến thức lớp 11 như phương trình tiếp tuyến, cấp số cộng/nhân, xác suất, lim, nên các bạn cũng nên ôn kĩ thêm cả phần lớp 11 nữa nha. Đặc biệt câu lim của mình khá khó, và không thể bấm máy được.

2. Đề văn

Đây là phần thế mạnh của mình, nên mình đã ôn tập khá kĩ phần này và đạt số điểm là 44. Đề văn khá giống với đề thi tiếng anh ( nhưng là bản việt hóa), cũng có phần đọc hiểu, chọn lỗi sai trong câu, tìm từ khác loại. Các tác phẩm mình gặp hôm thi chủ yếu thuộc học kì I lớp 12 và lớp 11. Với những câu hỏi liên quan tới tác phẩm, mọi người chỉ cần nắm được nội dung, cảm hứng chủ đạo của tác phẩm và những biện pháp nghệ thuật trong đó là đã có thể giải quyết gần hết những câu đề hỏi. Ngược lại thì phần đọc hiểu lại khá là khoai và cần suy nghĩ, cân đáp án và thêm cả khả năng suy luận nữa. Cấu trúc bài đọc hiểu khá giống bài đọc hiểu tiếng anh, cũng có những dạng câu hỏi như: ý chính của đoạn trích là gì? Từ in đậm trong đoạn có thể thay thế bằng từ nào? Ý nào sau đây không được nhắc tới trong đoạn?

3. Đề khoa học

Không giống như trong đề minh họa, mỗi môn 10 câu nối tiếp nhau, trong đề thi thật vị trí các câu được đảo hết lên, thí dụ câu trên là sinh, câu dưới là địa. Nên là mọi người có thể gặp câu nào làm câu đó, tránh việc lướt đi tìm làm hết các câu ở từng môn một sẽ rất tốn thời gian. Mình phải công nhận là đề lý hóa sinh khó, ngay cả với đứa khối tự nhiên như mình, các câu hỏi ngoài khó ra còn lạ nữa. Hôm đi thi mình gặp câu hỏi xăng E5 là xăng gì, cái này ở tận phần em có biết trong sách 11. Còn sử địa thì có cả vận dụng cao nhưng vì đã ôn tập khá kĩ nên mình cũng làm được. Mình thuộc team đem atlat vào lót chuột, nhưng mình thấy có mấy bạn cạnh mình có khá nhiều câu atlat.

4. Tips

Và đây là một số tips mà mình nghĩ sẽ giúp các bạn đạt điểm cao trong kì thi này:
  1. Ôn tập kĩ phần 11, vì đa phần những câu này không hỏi quá khó, có khả năng làm được.
  2. Hãy cố gắng học hết tất cả các phần, vì đề thi sẽ hỏi tất cả những phần đó.
  3. Đừng hoảng khi thấy các bạn cùng phòng đứng lên về sớm, hãy cứ làm hết bài của mình ( hôm mình đi thi tuy chưa hết giờ nhưng gần hết phòng đã nộp bài sớm đi về, nên mình cũng hơi rén xíu, nhưng vẫn ngồi làm đến hết bài)
  4. Đừng vì đọc lướt đề thấy hơi lạ nên nghĩ không làm được mà bỏ qua, khoanh lụi luôn. Hãy cứ đọc cẩn thận, từ từ vì cách hỏi hơi lạ nhưng nó vẫn chỉ là những bài quen thuộc vẫn gặp thôi.
Nguồn: Facebook