Bước vào giai đoạn ôn thi nước rút có rất nhiều bạn học sinh chia sẻ rằng mình bị quá tải, học không vào, không nhớ được kiến thức. Điều này có thể xuất phát từ cách học nhồi nhét, chưa đúng cách ở thời điểm cận kề ngày thi. Chính vì vậy, bài viết hôm nay, ZIX sẽ chia sẻ tới các bạn một số tip giúp tăng khả năng ghi nhớ nội dung bài học. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

thumbnail web (6).png


1. Xen kẽ thời gian học và nghỉ ngơi, giải trí

Để có thể tiếp thu và ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả, bạn nên sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi một cách hợp lý. Bạn có thể học liên tục trong vòng 45 phút sau đó sẽ dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi khoảng 5 10 phút để thoải mái đầu óc. Sau đó tiếp tục quay trở lại bài học. Các quãng nghỉ giữa giờ sẽ giúp tránh tình trạng quá tải cho bộ não và cơ thể khi phải suy nghĩ liên tục trong một thời gian dài.

2. Để cho bản thân dừng lại khi cảm thấy quá tải

Có một số bạn dù cảm thấy quá mệt mỏi nhưng vẫn cố, dành toàn bộ thời gian cho việc học. Điều này sẽ khiến tâm trạng trở nên tồi tệ hơn dẫn đến việc không thể tập trung suy nghĩ giải quyết các bài tập khó. Chính vì vậy, khi cảm thấy quá chán nản với việc học, bạn nên dừng lại. Tìm tới những thú vui, sở thích của mình để có thể chữa lành cảm xúc, tâm hồn mình. Sau khi cảm thấy ổn hơn hãy quay trở lại việc học và hoàn thành phần còn lại của bài tập. Hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi nếu quá mệt.

3. Tổng ôn kiến thức theo ngày và tuần

Hãy sử dụng phương pháp lặp lại để ghi nhớ kiến thức một cách dễ dàng hơn. Quá trình lặp đi lặp lại sẽ khiến kiến thức của bạn đi vào bộ nhớ dài hạn.
Chẳng hạn bạn có thể làm đi làm lại những đề cũ hàng ngày, tổng ôn kiến thức đã học theo ngày và theo tuần. Kiến thức sẽ trở thành “người bạn thân quen” của bộ nhớ.

4. Sử dụng phương pháp nhớ mô hình

Khi học một khái niệm phức tạp, hãy tạo một mô hình hoặc hình ảnh để tưởng tượng và nhớ lâu. Liên kết kiến thức với một hình ảnh hoặc sự kiện thú vị sẽ giúp bạn ghi nhớ và khôi phục thông tin dễ dàng hơn.

5. Xây dựng liên kết

Liên kết thông tin mới với kiến thức đã có trong trí nhớ là một cách hiệu quả để ghi nhớ lâu. Hãy tìm các liên kết và mối quan hệ giữa các khái niệm khác nhau và tạo ra sự kết nối trong trí nhớ của bạn. Trước khi đi ngủ hãy dành ra từ 5-10 phút để hệ thống nhắc lại kiến thức đó trong tiềm thức. Cách làm này sẽ mang lại hiệu quả nếu bạn áp dụng thường xuyên
Tóm lại, một tâm thần thoải mái, một tâm hồn sẵn sàng tiếp thu kiến thức, và phương pháp học tập đúng đắn sẽ giúp bạn thu nạp kiến thức nhanh hơn. Chúc các bạn có một kì thi suôn sẻ và thành công rực rỡ.