Khác với bài thi tốt nghiệp THPT, bài thi Đánh giá năng lực được thiết kế nhằm kiểm tra năng lực sáng tạo, kiến thức Khoa học xã hội và khoa học tự nhiên của học sinh. Bên cạnh đó là khả năng giải quyết vấn đề, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu của các em. Chính vì vậy cấu trúc và câu hỏi đề thi cũng có một số điểm khác biệt so với đề thi tốt nghiệp THPT.
Vậy làm thế nào để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi Đánh giá năng lực? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng bỏ qua những mẹo ôn thi Đánh giá năng lực của hội cao thủ học đường ở dưới đây nhé!
1676208739757.png

1. Nắm chắc kiến thức trên lớp

Dù là bài thi tốt nghiệp THPT hay đánh giá năng lực tư duy thì đều phục vụ công tác xét tuyển vào Đại học. Do đó các câu hỏi trong đề thi chủ yếu vẫn nằm trong nội dung kiến thức được giảng dạy trên trường lớp. Chính vì vậy để có kết quả tốt thì việc đầu tiên bạn cần làm là nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa.

2. Nắm chắc cấu trúc đề thi

Đề thi đánh giá năng lực sẽ có sự thay đổi và cải tiến sau mỗi năm dù ít hay nhiều. Chính vì vậy việc nắm chắc cấu trúc, số lượng câu hỏi thi để khoanh vùng nội dung kiến thức ôn tập là điều không thể thiếu.
Ví dụ đề thi đánh giá năng lực năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội có phần tư duy định tính phân bổ với 70% kiến thức lớp 12, 20% lớp 11 và 10% lớp 10. Phần Khoa học gồm 70% kiến thức lớp 12 và 30% kiến thức lớp 11. Bạn sẽ cần tập trung ôn tập kiến thức lớp 12 tiếp đó là lớp 11 và cuối cùng là lớp 10.
Đặc biệt trong phần công bố cấu trúc đề thi mỗi năm, các trường đều đưa ra phần lĩnh vực kiến thức đề cập tới trong bài thi. Điều này sẽ giúp các thí sinh chủ động trong việc ôn tập hơn. Ví dụ đề thi đánh giá năng lực năm 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội, phần Tư duy định lượng (Toán học) sẽ có Đại số, hình học. giải tích, thống kê và xác suất sơ cấp.

3. Tìm kiếm dạng câu hỏi thực tiễn từ đề thi năm trước và đề minh họa

Hãy chủ động tìm kiếm những câu hỏi thực tiễn từ đề thi năm trước và đề minh họa để nắm được dạng bài. Từ đó bạn có thể lên các hội nhóm facebook để xin hướng giải hoặc tham khảo đáp án chi tiết. Điều này sẽ giúp các thí sinh làm quen với những loại bài tập mới trong đề thi Đánh giá năng lực.
Đừng quên bổ sung kiến thức thực tế qua hoạt động hàng ngày như đọc báo mạng, tìm hiểu thông tin trên tiktok, facebook, sách,.. để có nền tảng để chinh phục những dạng câu hỏi cần tính suy luận và giải quyết vấn đề cao. Và đặc biệt, hãy tìm đến các nguồn tài liệu chất lượng để thường xuyên cập nhật các bộ đề hay và sát cấu trúc nhé!
>> Tham khảo: Nguồn đề thi Đánh giá năng lực chi tiết được tổng hợp và biên soạn bởi Zix
Chúc các bạn ôn tập tốt và có kết quả cao trong kỳ thi sắp tới!