Nghị luận xã hội là một phần không thể thiếu của bài thi môn Ngữ Văn THPT. Phần nghị luận xã hội luôn được các học sinh đánh giá "dễ thở" hơn nghị luận văn học. Vậy làm thế nào để đạt được số điểm tối đa ở phần thi này. Hôm nay ZIX gửi tới các bạn một số mẫu mở bài sẽ khiến bài làm ghi điểm hơn trong mắt giám khảo. Cùng tìm hiểu nhé!

thumbnail web (3).png


Mẫu 1:

Cuộc sống giống như một bức tranh tuyệt đẹp, mỗi người đều được trao tặng bút vẽ để tô lên đó những nét màu riêng của mình. Trong đó, một trong những màu sắc có ý nghĩa đặc biệt đó là (nội dung cần nghị luận - ví dụ: tình yêu thương, lòng nhân ái, niềm tin…). Hãy cùng thảo luận về màu sắc đặc biệt này để tô thêm sắc màu tuyệt đẹp cho cuộc sống.

Mẫu 2:

Thời gian luôn tiếp diễn và cuộc sống vẫn đầy màu sắc. Những giá trị tốt đẹp vẫn được trân trọng giữa cuộc sống đa dạng này. Trong đó, (nội dung cần nghị luận - ví dụ: sự đồng cảm và chia sẻ, sự tử tế…) là những giá trị vô cùng quan trọng mà chúng ta không thể bỏ qua. Hãy cùng thảo luận về giá trị tốt đẹp này để trau dồi và phát triển thêm bản thân.

Mẫu 3:

Cuộc đời của mỗi người giống như một cuốn nhật kí, ghi lại những trang đầy ắp cảm xúc và trải nghiệm khác nhau. Trên hành trình này, (nội dung cần nghị luận) là những yếu tố cần thiết để giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và tạo ra những trang nhật kí đẹp nhất. Hãy cùng thảo luận và chia sẻ về những yếu tố này để mỗi người đều có thể viết nên một cuốn nhật kí đáng tự hào.

Mẫu 4:

Mỗi người sinh ra đều có một kho báu vô giá, đó là trí tuệ để suy nghĩ và trái tim để cảm nhận yêu thương. Tuy nhiên, để khai thác được kho báu này, chúng ta cần phải xác định và phát triển những giá trị cốt lõi của bản thân, trong đó có (nội dung vấn đề nghị luận) - một yếu tố quan trọng giúp chúng ta trở nên tốt đẹp và ý nghĩa hơn trong cuộc sống.

Chúc các bạn học tốt!