Sau kỳ nghỉ lễ tết, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ có “triệu chứng” của căn bệnh lười biếng. Năm học mới đã bước sang giai đoạn quan trọng. Tuy nhiên các bạn học sinh có lẽ vẫn chưa vượt qua được lực ma sát nghỉ của những dịp "xả hơi" đặc biệt này. Hãy ngồi ngay ngắn để nghe về 3 phương thuốc đặc trị loại bỏ “virus nguy hiểm” này nhé!
Simple No Smoking Area Yard Sign.png

1. Đặt ra mục tiêu cho một năm học mới

Mục tiêu như một “phương thuốc” mà hầu như ai cũng biết đến vậy. Tuy nhiên, bạn đã thực sự áp dụng nó hiệu quả hay chưa?? Chúng ta nên đặt cho mình những mục tiêu lớn cho một năm học, rồi từ đó chia thành các “đích” nhỏ hơn, để rồi từng bước từng bước bạn có thể đạt được cái mình mong muốn. Tại sao chúng mình lại đưa ra “phương thuốc” này đầu tiên nhỉ? Bởi lẽ, khi chúng ta đặt mục tiêu, chúng ta sẽ có động lực, khơi dậy sự hăng say học tập của bản thân và cũng như chiếc “đồng hồ báo thức” giục giã ta hàng ngày.

2. Tự đưa ra thưởng, phạt

Thưởng, phạt vốn là phương thức giúp chúng ta lấy lại được tinh thần học tập, phát huy những điều tốt của bản thân và cố gắng sửa những lỗi khiến bạn bị phạt. Một lưu ý nhỏ là chúng ta hãy thưởng, phạt vừa sức để tránh nhận “tác dụng phụ” của thuốc mà gây ra sự áp lực, trì trệ nhé!
Quy tắc 5 giây được rất nhiều học bá áp dụng có thể giúp bạn đưa ra quy tắc thưởng phạt hiệu quả hơn. Đầu tiên, hãy chuẩn bị 2 chiếc lọ với 2 dán nhãn tương ứng là lười biếng và chăm chỉ. Nếu bạn đang nhận một nhiệm vụ và có ý định chần chừ thực hiện nó thì hãy đếm 1,2,3,4,5. Sau 5 nhịp đếm bạn sẽ vào bàn và hoàn thành công việc. Khi đó hãy bỏ một ngôi sao vào lọ chăm chỉ. Ngược lại nếu không bắt đầu thực hiện công việc sau 5 giây, hãy bỏ ngôi sao đó vào lọ lười biếng. Kết thúc một ngày nếu lọ lười biếng có nhiều sao hơn chăm chỉ, bạn có thể đưa ra hình phạt cho bản thân như làm bài tập gấp đôi ngày hôm trước,...

3. Học hôm nay chớ để ngày mai

Tục ngữ có câu “Việc hôm nay chớ để ngày mai” là một lời nhắc nhở cho con cháu, nó cũng là một “phương thuốc đặc trị gia truyền” mà cha ông ta để lại. Mỗi ngày đều hoàn thành công việc của ngày ấy vừa khiến cho chúng ta không bị “ứ đọng” bài tập dồn từ ngày này sang ngày khác mà còn giúp chúng ta tạo một thói quen tốt, chăm chỉ và tự giác.
Bắt đầu một năm học mới, đối diện với những kiến thức mới, khó nhằn hơn, chúng vô hình sẽ khiến chúng ta stress, căng thẳng mà trở nên lười biếng thì cũng đừng nản lòng nhé. Chúng ta có thể học hỏi, trò chuyện với các anh, chị khóa trên hoặc tham gia các khóa Workshop, ở đó bạn có thể học được những kiến thức thực tế, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, chuyên ngành,...
Hy vọng một vài mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn có thêm động lực để vượt qua sự lười biếng của bản thân và sẵn sàng cho những sự bứt phá trong học tập sắp tới. Đừng quên ghé qua Zix mỗi ngày để đón đọc những thông tin bổ ích mỗi ngày nhé!