Hóa học là môn thi bắt buộc dành cho các bạn lựa chọn ban tự nhiên để xét tuyển Đại học. Mặc dù môn học này tương đối phức tạp bao gồm khối lượng kiến thức lớn. Tuy nhiên trong các kỳ thi đã ghi nhận được khá nhiều điểm 10 trọn vẹn. Vậy làm sao để có thể được điểm cao môn Hóa? Cùng ZIX tìm hiểu 3 điều không thể bỏ qua khi chinh phúc 9+ đề thi Hóa nhé!

1. Tips giải nhanh 20 câu đầu tiên trong đề thi Hóa

Để làm được 20 câu đầu tiên trong đề chúng ta cần nắm chắc các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Những câu hỏi chủ yếu thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, không đòi hỏi quá nhiều tư duy nên nếu muốn điểm cao, hãy đảm bảo độ chính xác ở 20 câu này.

thumbnail web.png


Đối với câu hỏi lý thuyết, bạn cần luyện tập thật nhiều đề và phân chia thời gian làm bài phù hợp. Làm nhanh và chính xác ở phần này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thời gian dành cho các câu hỏi mức độ vận dụng, vận dụng cao. Để làm được điều này, phần kiến thức nền tảng trong sách giáo khoa hóa 10, 11 và 12 bạn cần nắm chắc là
  • Với môn hóa 10: cấu hình electron, vị trí trong bảng tuần hoàn, cách tính oxy hóa, cân bằng phương trình hóa học là trọng tâm.
  • Hóa 11 lại liên quan đến chất điện li: mạnh, yếu; độ ph, tính tan, phương trình hóa học của các phản ứng trao đổi ion và phân tử.
  • Hóa 12 gồm dãy điện hóa, tính khử, tính oxi hóa và viết phương trình. Hiểu biết về tính chất vật lý của kim loại, cùng các phương pháp điều chế. Hãy hệ thống kiến thức qua sơ đồ tư duy để ghi nhớ dễ dàng hơn nhé!
Với các dạng bài tập trong đề bao gồm tính số mol, khối lượng, thể tích, nồng độ,.. Những câu tính toán đòi hỏi phải học thuộc công thức tính toán tuy nhiên không yêu cầu tính suy luận nhiều.. Bên cạnh đó là kiến thức lập phương trình hóa học cơ bản. Tất cả nội dung này tương đối đơn giản nếu bạn có nền tảng vững chắc về hóa học.

2. Tips giải từ câu 20 đến 30 trong đề thi Hóa

Những câu hỏi từ 20 đến 30 được xếp vào nhóm vận dụng thấp. Để trả lời chính xác đáp án ở phần này, thí sinh cần có khả năng tổng hợp kiến thức nhiều hơn. Các câu hỏi đã được nâng độ khó lên tuy nhiên bạn có thể dễ dàng ghi điểm ở các dạng bài tập từ câu 20-30 nếu nắm được cấu trúc và cách làm bài.
Nếu thường xuyên ôn tập các bộ đề, chắc chắn bạn sẽ nhận ra một số dạng câu hỏi thường xuyên được ra từ câu 20 - 30. Và việc cần làm của bạn là lên các hội nhóm hoặc các trang tài liệu uy tín để tìm kiếm cách giải nhanh nội dung đó

3. Lưu ý về cách ôn tập 10 câu cuối trong đề thi Hóa

Để làm được các câu cuối đòi hỏi kiến thức nền chắc chắn, cùng với đó là khả năng tư duy, logic giải quyết vấn đề. Làm nhiều đề thi sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm thực chiến cùng như cải thiện tốc độ làm bài.
Để làm được phần này các bạn cần luyện tập rất nhiều, kiến thức chắc chắn, giải nhiều đề thi thử và học tốt các chuyên đề. Học sinh phải nắm trọn bộ kiến thức trọng tâm và cơ bản 3 năm lớp 10,11,12. Bên cạnh đó các kỹ năng tính toán, các phương pháp giải bài, sự phân bố thời gian hợp lý sẽ giúp bạn đạt được số điểm cao hơn.
Bên cạnh đó, các bạn học sinh có thể tham khảo phần đáp án của các đề thi và phần giải đề trên youtube hoặc các nền tảng mạng xã hội để nắm được sơ qua cách làm của những câu cuối.

Trên đây là phương pháp để các bạn có thể chinh phục môn hóa trong kì thi THPTQG. Chúc các bạn đạt được số điểm cao như mong muốn. Đón đọc các bài viết khác của ZIX để có thêm kinh nghiệm nhé.