Trang đã được tối ưu để hiển thị nhanh cho thiết bị di động. Để xem nội dung đầy đủ hơn, vui lòng click vào đây.

The passage mainly discusses__________

Câu hỏi: Read the following passage and Mark the letter A, B, C or D to indicate the correct answer to each of the questions from 30 to 34.
Culture is a word in common use with complex meanings, and is derived, like the term broadcasting, from the treatment and care of the soil and of what grows on it. It is directly related to cultivation and the adjectives cultural and cultured are part of the same verbal complex. A person of culture has identifiable attributes, among them a knowledge of and interest in the arts, literature, and music. Yet the word culture does not refer solely to such knowledge and interest nor, indeed, to education. At least from the 19th century onwards, under the influence of anthropologists and sociologists, the word culture has come to be used generally both in the singular and the plural (cultures) to refer to a whole way of life of people, including their customs, laws, conventions, and values.
Distinctions have consequently been drawn between primitive and advanced culture and cultures, between elite and popular culture, between popular and mass culture, and most recently between national and global cultures. Distinctions have been drawn too between culture and civilization; the latter is a word derived not, like culture or agriculture, from the soil, but from the city. The two words are sometimes treated as synonymous. Yet this is misleading. While civilization and barbarism are pitted against each other in what seems to be a perpetual behavioral pattern, the use of the word culture has been strongly influenced by conceptions of evolution in the 19th century and of development in the 20th century. Cultures evolve or develop. They are not static. They have twists and turns. Styles change. So do fashions. There are cultural processes. What, for example, the word cultured means has changed substantially since the study of classical (that is, Greek and Roman) literature, philosophy, and history ceased in the 20th century to be central to school and university education. No single alternative focus emerged, although with computers has come electronic culture, affecting kinds of study, and most recently digital culture. As cultures express themselves in new forms not everything gets better or more civilized.
The multiplicity of meanings attached to the word made and will make it difficult to define. There is no single, unproblematic definition, although many attempts have been made to establish one. The only non-problematic definitions go back to agricultural meaning (for example, cereal culture or strawberry culture) and medical meaning (for example, bacterial culture or penicillin culture). Since in anthropology and sociology we also acknowledge culture clashes, culture shock, and counter-culture, the range of reference is extremely wide.
The passage mainly discusses__________
A. the distinction between culture and civilization
B. the figurative meanings of the word culture
C. the derivatives of the word culture
D. the multiplicity of meanings of the word culture
Dịch nghĩa: Bài văn chủ yếu bàn luận về_____________
A. sự khác biệt giữa văn hóa và văn minh
B. nghĩa bóng của từ văn hóa
C. xuất xứ của từ văn hóa
D. nhiều nghĩa của từ văn hóa
Giải thích: Ta phân tích bố cục để tìm ra chủ đề của bài.
Đoạn 1: Ngay câu mở đầu đã đề cập đến việc từ "văn hóa" có nhiều nghĩa phức tạp, ngay từ nguồn gốc hình thành đã không rõ.
Đoạn 2: Liệt kê vài cặp so sánh để thấy nghĩa của từ không nhất quán và không giống nhau. Chỉ ra nghĩa của từ thay đổi theo thời gian.
Đoạn 3: Trực tiếp nói về sự đa nghĩa và phức tạp của từ, chỉ ra một trường hợp nghĩa đơn và dễ hiểu nhất. Như vậy, A và C chỉ là ý nhỏ để chứng minh cho ý lớn là D. Ý B không có trong bài. Để chọn chủ đề, ta cần chọn bao quát và hướng tới mục tiêu mà tác giả muốn làm khi viết bài.
Bài dịch
"Văn hóa" là một từ được sử dụng phổ biến với ý nghĩa phức tạp, và giống như cụm từ "truyền tin tức" nó có nguồn gốc từ việc canh tác đất đai và chăm sóc những gì mọc trên đó. Nó có liên quan trực tiếp đến trồng trọt và các tính từ "thuộc về văn hóa" và "có văn hóa" là một phần của tập hợp đó. Một người có văn hóa có các thuộc tính dễ dàng nhận ra, trong đó có hiểu biết và sự quan tâm đến nghệ thuật, văn học và âm nhạc. Tuy nhiên, từ văn hóa không phải chỉ nhắc đến hiểu biết hay sở thích, cũng không chỉ nói đến giáo dục. Ít nhất là từ thế kỷ 19 trở đi, dưới ảnh hưởng của các nhà nhân chủng học và xã hội học, từ văn hóa đã được sử dụng cả ở dạng số ít và số nhiều để chỉ toàn bộ lối sống của người dân, bao gồm phong tục, luật pháp, công ước, và các giá trị.
Có nhiều sự khác biệt đã được chỉ ra giữa văn hóa nguyên thủy và văn hóa tiên tiến, giữa văn hóa tinh hoa và văn hóa phổ biến, giữa văn hóa phổ biến và văn hóa đại chúng, và gần đây nhất là giữa các nền văn hóa quốc gia và văn hóa toàn cầu. Sự khác biệt giữa văn hóa và văn minh cũng đã được chỉ ra. Từ thứ hai, không như văn hóa hay nông nghiệp bắt nguồn từ đất đai, nó có nguồn gốc từ thành phố. Hai từ này đôi khi được coi là đồng nghĩa. Tuy nhiên đó là một sai lầm. Trong khi nền văn minh và sự thô tục đã xuất hiện lâu đời, việc sử dụng từ văn hóa bị ảnh hưởng mạnh bởi những quan niệm về tiến hóa trong thế kỷ 19 và phát triển trong thế kỷ 20. Văn hóa tiến hóa hoặc phát triển. Chúng không đứng im. Chúng có những khúc uốn lượn. Những phong cách thay đổi. Thời trang cũng vậy. Đó là quá trình văn hóa. Ví dụ, nghĩa của từ văn hóa đã thay đổi đáng kể bởi vì những nghiên cứu về văn học cổ điển (Hy Lạp và La Mã), triết học, lịch sử giảm dần trong thế kỷ 20 chính là trung tâm của nền giáo dục trong trường học và đại học. Không có một phương pháp thay thế nào xuất hiện, mặc dù những chiếc máy tính đã trở thành văn hóa điện tử, ảnh hưởng đến các loại nghiên cứu, và gần đây nhất là văn hóa kỹ thuật số. Khi nền văn hóa thể hiện mình trong những hình thức mới, không phải mọi thứ đều trở nên tốt hơn hoặc văn minh hơn.
Sự đa dạng trong nghĩa của từ đã và sẽ gây khó khăn cho việc định nghĩa. Dù nhiều nỗ lực đã được thực hiện, vẫn không có một định nghĩa nào là duy nhất và không có vấn đề. Chỉ có duy nhất định nghĩa không có chút vấn đề nào là thuộc về nông nghiệp (ví dụ, văn hóa ngũ cốc hay văn hóa dâu) và y tế (ví dụ, văn hóa vi khuẩn hoặc văn hóa penicillin). Vì trong nhân chủng học và xã hội học, chúng ta cũng xác nhận các cuộc đụng độ văn hóa, sốc văn hóa và phản văn hóa, phạm vi tham chiếu là rất rộng.
Đáp án D.