Kỳ thi THPT quốc gia 2023 đang tới gần. Để giúp sĩ tử ôn luyện hiệu quả trong giai đoạn nước rút này, Zix Education sẽ giới thiệu những mẹo hay mà các thủ khoa đã áp dụng và thành công. Cùng tìm hiểu ngay nhé

1. Luyện đề với áp lực thời gian

Để chuẩn bị trước tâm lý cho buổi thi thật và nắm được tốc độ làm bài của bản thân thì vệc tạo áp lực thời gian khi luyện đề rất quan trọng. Đừng ngồi giải đề không, hãy đặt báo thức đúng thời gian với mình đi thi để xem thử mình làm có kịp giờ hay không và đặc biệt ở nhà phải giải đề nhanh ở thời gian cho phép nhé.
Nếu bạn cảm thấy không tuân thủ được đúng thời gian thì hãy sử dụng các trang web thi thử online miễn phí nhé! Tại các trang web này có hệ thống tính giờ làm bài như thi thật. Đồng thời cung cấp đáp án giải thích chi tiết sau mỗi đề. Đây là một trong những tính năng rất phù hợp với việc ôn thi nước rút. Một số trang web thi thử online phổ biến hiện nay là

2. Phân bổ lịch học phù hợp

Các thủ khoa đại học đã chia sẻ rất nhiều về phương pháp học hiệu quả nhất trong thời điểm nước rút đó là việc phân bổ thời gian học hợp lý cho từng môn. Mỗi môn đều là yếu tố quan trọng cấu thành nên điểm thi chính vì vậy việc có kế hoạch rõ ràng cho từng môn là rất cần thiết trong thời điểm ôn thi nước rút

Một trong những nội dung không thể bỏ qua trong giai đoạn ôn luyện này là. việc nắm vững kiến thức cơ bản. Ccác bạn cần xác định những kiến thức nào mình chưa vững thì củng cố, sau đó mới đi sâu hơn, tương ứng với các mức điểm 8, 9, 10 khi làm đề thi thử. Bên cạnh đó, các bạn cần chia thời gian học tập hợp lý, chẳng hạn như học tiếng Anh vào buổi sáng khi não bộ minh mẫn và có khả năng ghi nhớ tốt nhất, còn các môn tự nhiên nên học, giải bài tập vào buổi chiều hoặc tối.

3. Kết hợp nghe nhạc Baroque trong quá trình học

Nhạc Baroque là thể loại nhạc cổ điển thịnh hành vào thế kỷ 17-18 với các nhạc sĩ lỗi lạc như Bach, Vivaldi,… với nhịp điệu 60 nhịp một phút, trùng với nhịp tim, sóng não, huyết áp. Chắc hẳn bạn đã từng được nghe qua tác dụng thần kì của loại nhạc này. Theo một nghiên cứu việc kết hợp nghe nhạc baroque trong quá trình học không chỉ giúp học sinh giảm stress mà còn giúp tăng sự tập trung, sáng tạo, kích thích hai bán cầu não bộ hoạt động một cách hiệu quả.

4. Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn uống hợp lý là yếu tố vô cùng quan trọng trong giai đoạn này. Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đầy đủ không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe mà còn giúp đầu óc luôn minh mẫn, tiếp thu bài hiệu quả. Bên cạnh đó, học sinh nên tránh lạm dụng các chất kích thích như trà và cà phê. Trên thực tế, rất nhiều bạn đã lầm tưởng khi sử dụng chất kích thích làm tăng sự tỉnh táo để học bài đến khuya.
Ngược lại, việc uống quá nhiều trà, cà phê để thức khuya học bài sẽ gây rối loạn nhịp sinh học của cơ thể, gây cảm giác mệt mỏi ủ rũ vào ngày hôm sau, từ đó dẫn đến tập trung kém hiệu quả. Khi nhận thức được tầm quan chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý, các bạn cần vận dụng một cách tốt nhất cho quá trình ôn thi.
Tóm lại, để học tập tốt, về khía cạnh dinh dưỡng, các bạn chỉ cần nhớ những điều sau: ăn đủ 3 bữa chính kèm thêm 2-3 bữa phụ, ăn đa dạng các loại thực phẩm: ngũ cốc nguyên hạt, ăn đủ chất đạm (ít nhất 3 bữa cá trong tuần), ăn thêm các loại hạt nhiều dầu, ăn đủ rau và trái cây, hạn chế các thức ăn ngọt từ đường tinh (nước ngọt, kẹo, thức uống có đường…). Ngoài ra, bạn cần chú ý vệ sinh ăn uống để không bị bệnh đường tiêu hóa.
Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ phần nào giúp được các sĩ tử có thêm động lực ôn thi thật tốt trong giai đoạn nước rút này. Hãy cố gắng hết mình vì tương lai phía trước, cánh cổng đại học đang đón chờ các bạn.