Nhắc tới môn Ngữ Văn có lẽ sẽ khiến không ít bạn phải dè chừng. Các bạn ban tự nhiên thấy môn này quá khó và dài để học thuộc. Các bạn ban xã hội lại trăn trở trong việc lấy điểm cao. Nhưng đừng quá lo, hôm nay ZIX sẽ gửi tới các bạn một số tip học để dễ dàng đạt điểm cao với môn văn nhé.

thumbnail web (8).png

1. Học theo các ý

Đây là điều không phải bạn học sinh nào cũng biết, đặc biệt là các bạn không chuyên. Học văn không chỉ là học thuộc mà đó là quá trình học để ngấm, để có thể tự mình phân tích, bóc tách được vấn đề.

Việc học theo các ý sau đó khai triển ra sẽ giúp bạn nhớ nhanh hơn và hiểu bản chất vấn đề thay vì học vẹt. Sử dụng sơ đồ tư duy trong môn văn cũng là một phương pháp rất hiệu quả. Nắm chắc các ý chính sẽ đảm bảo tính logic trong bất kì bài phân tích nào của bạn.

2. Xây dựng trước các phần mở bài và kết bài

Cách làm ít được biết đến nhưng lại mang đến hiệu quả khi làm văn. Mở và kết bài chiếm phần rất quan trọng trong việc ghi điểm với người chấm. Do đó mở bài hay, được chuẩn bị kĩ lưỡng sẽ giúp bạn rất nhiều.

Cùng với đó, việc chuẩn bị trước các phần đó sẽ khiến bạn cảm thấy an tâm hơn. Khi ở nhà bạn sẽ có nhiều thời gian, công sức để lựa chọn cho mình một mở bài thật hay, cuốn hút người đọc hơn so với việc nảy số trong khi thi. Tuy nhiên nên linh hoạt biến hóa với từng dạng đề nhé, Đừng chỉ tập trung áp dụng một kiểu mẫu vào mọi dạng đề.

3. Rèn luyện khả năng nối câu

Rèn luyện lối viết văn mượt mà, chau chuốt sẽ làm cho bài thi của bạn trở nên nổi bật hơn. Tỉ mỉ trong từng câu chữ, chuẩn bị sẵn cho mình những câu nối đoạn là điều rất cần thiết để bài văn bạn "mượt như sunsilk"

4. Viết ngắn gọn, súc tích

Một số bạn có suy nghĩ viết dài mới được nhiều điểm. Tuy nhiên thầy cô chấm sẽ theo ý hiểu nên chỉ cần bạn đủ ý bạn sẽ có điểm. Viết ngắn gọn, súc tích là cách tốt nhất để ghi điểm cao trong lòng người chấm. Các cụ có câu “viết dai, viết dài, viết dại” nên đừng cố viết dài nếu không đủ kiến thức nhé.

5. Đọc kĩ yêu cầu đề bài

Rất nhiều thí sinh chỉ xem đề vào bài nào có phải bài tủ của mình hay không mà không quan tâm xem đề yêu cầu gì. Điều này sẽ làm bạn mất gần hết điểm nếu phân tích không đúng trọng tâm, lan man ra lề.

Trên đây là một số lưu ý để bạn có thể chinh phục môn văn một cách dễ dàng, hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công.